Video Tin trong nước

Phát triển nông nghiệp di sản bắt đầu từ gạo tẻ râu

Gạo tẻ râu là một giống gạo được gieo trồng ở những bản làng xa xôi trên vùng cao. Từ giống gạo này, người dân bắt đầu những kế hoạch, chiến lược phát triển nông nghiệp di sản, nông nghiệp gắn với du lịch, nhằm giữ lại những câu chuyện đẹp đẽ về cuộc sống của bản làng nghèo khó nhưng đầy bản sắc.
17:24 - 28/09/2020

Gạo tẻ râu là giống gạo bản địa được gieo trồng lâu đời ở bản Bướt, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Thế nhưng, có một thời gian dài người dân nơi đây ngừng gieo cấy. 

Năm 2019, khi Dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch” do Chính phủ Australia tài trợ triển khai tại Sơn La, bà con được tập huấn, đào tạo và tiếp tục đưa gạo tẻ râu vào gieo cấy. Đến nay, bà con đã có vụ mùa bội thu, chất lượng tốt và có thị trường tiêu thụ. Những ruộng trồng gạo tẻ râu cũng trở thành điểm tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm.

Gạo tẻ râu có sự gắn kết lâu đời với người dân bản Bướt. Rất nhiều thế hệ ở đây đã lớn lên nhờ những hạt gạo thơm ngon. Từng hạt thóc, cọng rơm gắn liền với cuộc sống, trở thành một phần ký ức và văn hóa ở đây. Đó là di sản cha ông vun cấy hình thành từ bao đời. Để rồi, ngày hôm nay, những người dân bản địa hay những người yêu bản làng lại gieo ước mơ về tương lai được mang những nét đẹp bình dị nhưng đặc sắc ấy khoe với bạn bè muôn nơi thông qua kế hoạch phát triển nông nghiệp di sản bắt đầu từ gạo tẻ râu.

Gạo tẻ râu giờ đã được khoác “chiếc áo mới”. Sắp tới sẽ có thêm nhiều sản phẩm nông sản, văn hóa khác mang thương hiệu bản Bướt bước ra khỏi địa giới thôn bản để tự hào giới thiệu những câu chuyện về cảnh quan, con người, đời sống của một bản làng bình yên./.

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.