Video Tin trong nước

Phát triển tài nguyên nước là phát triển bền vững

Bên cạnh yêu cầu quản lý bền vững, hiệu quả nguồn tài nguyên nước thì việc phát triển, tránh tình trạng suy thoái nặng nề đã được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề cập khi cho ý kiến về Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) vào chiều qua (15/3).
16:19 - 16/03/2023

Phát triển tài nguyên nước là phát triển bền vững

      Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ rõ thực trạng nguồn nước đang bị suy thoái rất nặng nề, do đó cần bổ sung thêm khái niệm về phục hồi và bảo vệ tài nguyên nước hoặc bảo vệ phát triển tài nguyên nước.

      Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng các quy định trong phần điều hòa, phân phối tài nguyên nước vẫn chủ yếu tập trung vào các quy hoạch khai thác. Trong khi duy trì khai thác dưới đất cần có các điều khoản để bảo vệ việc bổ sung tự nhiên nguồn nước dưới mặt đất

      Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, nhất là tại các vùng cao, vùng sâu vùng xa và đồng bằng sông Cửu Long khi hiện tượng hạn hán, xâm nhập mặn, đã đặt ra yêu cầu tích trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân và các địa phương, nhiều đại biểu đề nghị việc xây dựng các hồ tích nước là yêu cầu bức thiết, bảo đảm phục vụ cho sản xuất và môi trường sinh thái.

      Nhiều ý kiến cũng đề nghị, cần khẩn trương rà soát các quy định về điều tra cơ bản, chiến lược quy hoạch tài nguyên nước để đảm bảo phù hợp với thực tiễn, thống nhất với các luật khác, quy định cụ thể hơn về trình tự, thủ tục lập, thẩm định, ban hành, điều chỉnh danh mục lưu vực sông, danh mục nguồn nước; đảm bảo đồng bộ với quy hoạch phòng, chống thiên tai, quy hoạch thủy điện, quy hoạch cấp nước…/.

Thực hiện: Huy Vinh