Video Tin trong nước

Phát triển thêm không gian xanh cho thủ đô Hà Nội

Với vị trí là trung tâm của cả nước, thủ đô Hà Nội luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt là ưu tiên phát triển hệ thống cây xanh làm dày thêm “tấm lá chắn” bảo vệ môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng sống.
22:09 - 10/10/2022

Được mệnh danh là “thành phố vườn” với tỉ lệ cây xanh cao, năm 2014, Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phấn đấu đưa Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố xanh, sạch, cơ bản giải quyết các vấn đề ô nhiễm trong khu vực nội thành cũ, cải thiện môi trường sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, cũng giống nhiều thành phố khác, Hà Nội cũng bị ảnh hưởng bởi quá trình đô thị hóa, do đó diện tích cây xanh bị thu hẹp khá nhiều.

Để giảm thiểu tác động của quá trình đô thị hóa, góp phần bảo vệ môi trường bền vững, mới đây nhất, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã đưa ra bản dự thảo quy hoạch về hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ trên địa bàn Hà Nội dự kiến từ nay tới năm 2030 Hà Nội sẽ xây dựng thêm khoảng 20 công viên, vườn hoa nữa với tổng diện tích 970 ha tại các quận huyện. 

Tính chung giai đoạn 2016 - 2020, Hà Nội trồng mới được trên 1,6 triệu cây xanh, gồm cây đô thị, cây bóng mát, cây lấy gỗ các loại. Thành công của chương trình này mang lại đặc trưng, diện mạo mới cho nhiều tuyến đường của Thủ đô,phủ xanh trên hơn 250 tuyến đường, tuyến phố và khu vực. 

Các chuyên gia đánh giá, bên cạnh việc phát triển không gian xanh, cần chú trọng đến công tác quy hoạch, đặc biệt là tại các vùng nội đô, nơi được coi là “hành lang xanh” bảo vệ cho Hà Nội, đồng thời đẩy mạnh vai trò của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát triển thêm các không gian xanh.

Rõ ràng, việc xanh hóa các không gian cho Hà Nội là một chặng đường dài, và trên hành trình đó rất cần những chiến lược bài bản, cụ thể, quyết liệt trong công tác quy hoạch và quản lý không gian xanh, hướng tới Thủ đô “xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại”.

Anh Vũ – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.