Video Tin trong nước

Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả và bền vững

Kênh huy động vốn qua thị trường trái phiếu là vô cùng quan trọng cho dòng vốn dài hạn của doanh nghiệp, do đó, cần xây dựng “hạ tầng” điều tiết thị trường trái phiếu doanh nghiệp một cách lành mạnh.
21:43 - 19/05/2022

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại diễn đàn Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả và bền vững cho Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp (VCCI) tổ chức chiều 19/5 tại Hà Nội.

Trong 5 năm gần đây, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân 46%/năm. So với các nước Châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam tuy nhanh nhưng vẫn còn nhiều dư địa để phát triển bởi nhu cầu về vốn trung và dài hạn rất lớn trong thời gian tới.

Để lành mạnh hóa thị trường, kiểm soát được rủi ro, các chuyên gia cho rằng, trước mắt cần giải quyết dứt điểm các vụ việc vừa qua để củng cố niềm tin nhà đầu tư cũng như tránh tạo tiền lệ xấu. Đồng thời cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý phù hợp như cần sớm sửa đổi Nghị định 153/2020/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, Nghị định 156/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán…

Hiện thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn là kênh huy động vốn quan trọng của doanh nghiệp và nền kinh tế. Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt 20% GDP và đạt 25% GDP cho đến năm 2030. Hiện nay, quy mô trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam đạt khoảng 17-18% GDP, điều này có nghĩa là quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn dư địa để phát triển.

Tiến Dũng - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.