Video Tin trong nước

Phát triển văn hoá đọc trong kỷ nguyên số: Giữ vững truyền thống, phát huy vai trò công nghệ số

Cuộc Cách mạng 4.0 với sự lên ngôi của điện thoại thông minh, máy tính bảng, nhu cầu giải trí tăng cao với MXH đã đặt ra thách thức với thói quen đọc sách truyền thống. Duy trì, phát triển và lan tỏa văn hóa đọc trong kỷ nguyên số là thách thức không nhỏ.
22:26 - 21/04/2022

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, thời gian đọc sách của mỗi người ngày một giảm bớt, thay vào đó, người dân, đặc biệt là giới trẻ tiếp nhận kiến thức, thông tin thông qua các thiết bị nghe nhìn hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop, tivi tích hợp kỹ thuật số... 

Không thể phủ nhận những giá trị và tiện ích mà công nghệ đem lại, nó giúp mọi người có thể tiếp cận thông tin, đọc sách ở mọi nơi.Từ đó dễ dàng xây dựng thói quen đọc sách.Tuy nhiên, theo nhiều người, so với việc sử dụng điện thoại thông minh, đọc sách trực tiếp đem lại cảm giác thoải mái và tập trung hơn, đặt biệt, nếu ngồi đúng tư thế và sử dụng ánh sáng phù hợp, đọc sách không hề gây hại cho mắt.

Theo các chuyên gia, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 không chỉ tạo ra những thách thức mà còn tạo nhiều cơ hội cho văn hóa đọc. Tuy nhiên, để biến thách thức thành cơ hội, ngành thư viện cũng như xuất bản phải bắt kịp với xu hướng chuyển đổi số của thời đại nếu không muốn tụt lại phía sau.

Trong thời kỳ 4.0, việc linh hoạt tìm hướng đi mới để phục vụ bạn đọc, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin để đưa thư viện trở thành một địa chỉ tìm kiếm quen thuộc là kỳ vọng của nhiều người. Chuyển đổi số là giải pháp tất yếu để ngành thư viện phát triển hiện nay, tiếp cận với bạn đọc nhiều hơn bằng cách xây dựng những dịch vụ số, dữ liệu mở, cung ứng hiệu quả dịch vụ cho mọi người, để “quên” dần việc cứ phải có đông người đến thư viện thì văn hóa đọc mới phát triển.

Thế Hùng – Quốc Hùng – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.