Video Bản tin Sức khỏe 24H

Phẫu thuật ghép phổi thành công cho nữ bệnh nhân trẻ tuổi

Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp với các chuyên gia y tế thực hiện thành công ca ghép phổi cho bệnh nhân trẻ tuổi, góp phần quan trọng vào thành tựu kỹ thuật ghép tạng của VN, mang lại những giá trị to lớn cho sức khoẻ người bệnh và nhân dân.
11:17 - 19/02/2024

Bệnh nhân được ghép phổi hiện 21 tuổi bị u cơ trơn bạch huyết ở phổi (LAM) hay còn gọi là bệnh phổi đục lỗ giai đoạn cuối, có tiên lượng tử vong cao.

Sau khi nhận được thông tin có phổi hiến từ nam thanh niên 26 tuổi bị chết não do tai nạn giao thông, ngày 8/2, với sự hỗ trợ của chuyên gia y tế trong và ngoài nước, ekip mổ hơn 80 người cùng sự phối hợp, hỗ trợ từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Tim Hà Nội… trải qua 12 giờ căng thẳng, ca ghép phổi đã được thực hiện thành công ở mức cao nhất theo tiêu chuẩn của UCSF. 

Được coi là kỹ thuật khó nhất trong các kỹ thuật ghép tạng, ghép phổi đòi hỏi sự phối hợp nghiêm ngặt từ khâu bảo quản, vận chuyển, kiểm soát nhiễm khuẩn, gây mê hồi sức, tim mạch, phẫu thuật lồng ngực, dược, huyết học, miễn dịch, phục hồi chức năng, dinh dưỡng.

Thành công của các ca ghép phổi đã cho thấy Việt Nam đã tiếp cận và làm chủ được những kỹ thuật đỉnh cao trong lĩnh vực ghép tạng. Đây là thành tựu tiêu biểu của ngành Y tế Việt Nam, mang lại những giá trị to lớn cho sức khoẻ người bệnh và nhân dân.

Thực hiện: Hữu Quảng – Hồng Thúy – Sỹ Thành