Video Bản tin Sức khỏe 24H

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc bệnh lý phổi phức tạp, hiếm gặp

Vừa qua Bệnh viện Phổi Trung ương đã thực hiện phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ có khối u gây tắc hoàn toàn phế quản gốc và phần lớn khí quản. Đây là ca phẫu thuật hiếm gặp tại Việt Nam cũng như trên thế giới.


16:17 - 04/11/2023

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc bệnh lý phổi phức tạp, hiếm gặp

Bệnh nhân nữ 45 tuổi được xác định có khối u phổi - phế quản ở vị trí giải phẫu phức tạp. Bệnh nhân có thể tử vong vì khối u phát triển nhanh, gây nghẹt đường thở. Các bác sĩ cho biết, trong trường hợp này, các phương pháp hóa trị, xạ trị sẽ không đáp ứng. Phẫu thuật là phương pháp duy nhất để duy trì sự sống cho người bệnh. Ca mổ do Bệnh viện Phổi Trung ương và các chuyên gia thực hiện là kỹ thuật khó nhất trong những kỹ thuật ghép tạng, đây là quy trình tạo hình khí, phế quản ở mức độ khó tương đương với kỹ thuật ghép phổi. Sau 8 tiếng, các bác sĩ đã giúp bệnh nhân loại bỏ toàn bộ khối u ác tính, tạo hình khí, phế quản.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật lồng ngực, gây mê hồi sức, chuyên gia tuần hoàn ngoài cơ thể, cùng các chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật lồng ngực đã đem đến sự thành công cho một ca phẫu thuật rất nặng và khó khăn. Hiện bệnh nhân đã hồi tỉnh, các chỉ số hô hấp ổn định.

Việc cắt bỏ được khối u đồng thời bảo tồn được phổi; tạo hình khí, phế quản, đòi hỏi kỹ thuật cao trong lĩnh vực phẫu thuật lồng ngực và bệnh học hô hấp. Đây là ca phẫu thuật phức tạp đột phá, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam; mở ra bước tiến phẫu thuật phổi với bệnh lý phức tạp, hiếm gặp góp phần mang đến những cơ hội sống khoẻ mạnh cho nhân dân./.

Thực hiện: Hữu Quảng – Sỹ Thành