Video Bản tin Sức khỏe 24H

Phụ nữ có thể bị trầm cảm khi ở giai đoạn tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh - Mãn kinh là giai đoạn các nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ bắt đầu suy giảm và gây ra nhiều bất ổn. Rất nhiều phụ nữ mang trong mình nỗi lo, còn bao lâu nữa cuộc khủng hoảng mang tên “mãn kinh” sẽ đến?

11:35 - 02/05/2023

Phụ nữ có thể bị trầm cảm khi ở giai đoạn tiền mãn kinh

Bệnh nhân này mắc bệnh đau đầu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Khi tới bệnh viện Bạch Mai khám bệnh, chị được chuyển vào phóng khám chuyên khoa thần kinh. Chị cảm thấy rất khó chịu khi cho rằng mình không có vấn đề về sức khoẻ tâm thần và  nhất định đòi được chụp cộng hưởng từ, vì cho rằng mình có thể có khối u trong não. 

Khi nói tới bệnh liên quan sức khoẻ tâm thần phần lớn bệnh nhân đều có những phản ứng khá tiêu cực, vì tâm lý cho rằng khi mắc bệnh này là người không bình thường và dễ bị xã hội kỳ thị và họ không chọn khám bệnh ở chuyên khoa tâm thần. Họ không hiểu rằng sức khoẻ tâm thần có rất nhiều vấn đề, không chỉ có bệnh điên thông thường mà bệnh trầm cảm liên quan tới lứa tuổi tiền mãn kinh hay chuyển giai đoạn cũng rất nhiều phụ nữ phải trải qua. 

Độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ là 52 tuổi và khoảng tuổi phổ biến nhất mà phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh là 44 - 53 tuổi. Không ít chị em bị rối loạn giấc ngủ, lâu ngày dẫn tới trầm cảm. Nếu điều trị đúng bệnh thì rất đơn giản, nếu không sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và tinh thần, gây tốn kém vì điều trị không đúng bệnh./.


Thực hiện: Mai Lan - Lê Thanh.