Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Phụ nữ mang thai mắc cúm có thể gây biến chứng nguy hiểm cho em bé

Tại Việt Nam, giai đoạn chuyển mùa tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus cúm phát triển và lan nhanh. Đối với phụ nữ mang thai, chỉ một trận cúm nhẹ nếu chủ quan cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến bà bầu và thai nhi.
12:04 - 21/10/2024

Phụ nữ mang thai mắc cúm có thể gây biến chứng nguy hiểm cho em bé

Cậu bé là con thứ 3 của đôi vợ chồng trẻ này. Chủ quan do 2 lần trước mang thai và sinh con dễ dàng, lần thứ 3 này mẹ bé bị cúm nhưng cũng không đi khám hay thường xuyên theo dõi thai nhi. Hậu quả em bé sinh ra đã bị dị tật bàn tay. Dị tật này đã ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng cầm nắm của em bé.

Virus cúm không chỉ khiến thai nhi có nguy cơ bị dị tật, chẳng hạn dị tật vận động tay, chân mà khi bà bầu sốt cao kết hợp với độc tính của virus cũng có thể kích thích co bóp tử cung, gây sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non khi mẹ mang bầu em bé ở 13 tuần đầu mang thai. Ngoái ra, cúm còn gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi như hở hàm ếch, bệnh tim bẩm sinh như hở van tim, hay bệnh rối loạn tâm thần ở trẻ nhỏ…

Khi đã bị mắc cúm, thai phụ nên loại trừ mầm bệnh nhanh chóng, đồng thời áp dụng các biện pháp hạ sốt thích hợp như dùng khăn lạnh hay chườm đá lên vùng trán, uống nhiều nước ấm, chú ý nghỉ ngơi, giữ ấm cơ thể. Thai phụ cần thăm khám, lắng nghe chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa Sản, tránh để những tác động xấu từ bệnh tật cũng như các sản phẩm thuốc ảnh hưởng đến thai kỳ.

Thực hiện: Mai Lan - Lê Thanh