Video Tin trong nước

Phục hồi chính sách thị thực như trước khi có dịch để mở cửa du lịch quốc tế

Từ ngày 15/3, Việt Nam sẽ mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, bao gồm cả đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và đưa khách du lịch ra nước ngoài qua các cửa khẩu quốc tế đường không, đường bộ, đường biển, tuân thủ các quy định an toàn phòng, chống dịch.
20:02 - 23/02/2022

Trước thời điểm diễn ra đại dịch COVID-19, Việt Nam đã áp dụng nhiều chính sách đơn giản hóa thủ tục nhập xuất cảnh cho khách du lịch để thu hút khách quốc tế đến như chính sách đơn phương, song phương miễn thị thực và cấp thị thực điện tử cho công dân từ các thị trường nguồn tiềm năng của du lịch Việt Nam. Song do dịch bệnh bùng phát từ năm 2020 và tuỳ theo diễn biến dịch tại các nước, Chính phủ đã có Nghị quyết ngừng thực hiện cơ chế miễn visa này.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại khi ngày càng có nhiều đường bay quốc tế được mở lại, sẵn sàng cho việc đón du khách đến Việt Nam thì chính sách ưu tiên về thị thực – một phần không thể thiếu của việc đi lại quốc tế cần phải được phục hồi như trước.

Cũng theo nhiều doanh nghiệp du lịch, khôi phục chính sách thị thực như trước khi có dịch chỉ là một trong những giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế tới VN. Bên cạnh đó thì cần phải đẩy mạnh việc đưa khách Việt Nam ra nước ngoài bởi chỉ có lượng khách ra/vào thì các chuyến bay mới được mở ra và thuận lợi cho các DN lữ hành tổ chức đón khách quốc tế vào Việt Nam.

Nếu không quan tâm đến thị trường outbound thì khó thu hút khách inbound trở lại vì bây giờ các hãng hàng không muốn mở đường bay thương mại thì họ phải có lượng khách, khách không chỉ là khách đến mà cả khách đi nữa. Chỉ khi có khách đến khách đi thì lượng khách trên chuyến bay mới đông thì HK mới mở nhiều chuyến bay hơn và mức giá vé máy bay mới rẻ được, nhiều chuyến bay mới đc khai thác thì các công ty du lịch mới thuận lợi tổ chức đón khách quốc tế đến VN.

Hiện tại, Việt Nam đang công nhận hộ chiếu vaccine của 79 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên thì Mẫu hộ chiếu vaccine Việt Nam ban hành cuối tháng 12/2021 mới chỉ được 14 quốc gia, vùng lãnh thổ công nhận. Do vậy, Chính phủ, các bộ ngành liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh việc đàm phán với các quốc gia, vùng lãnh thổ việc công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam để từ đó mở đường, tạo điều kiện cho du lịch quốc tế phục hồi và phát triển.

Tiến Dũng – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.