Video Bản tin Sức khỏe 24H

Phục hồi chức năng cho trẻ bại não

Phát hiện bệnh sớm, tập phục hồi chức năng trẻ bại não trước 5 tuổi là “giai đoạn vàng” giúp trẻ bại não cải thiện tốt tình trạng bệnh, có thể tự phục vụ bản thân, sớm hòa nhập cộng đồng, tham gia các hoạt động học tập.
13:54 - 24/06/2024

PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO TRẺ BẠI NÃO

Bại não là tình trạng bệnh lý gây nên bởi tổn thương não bộ không tiến triển, thường xảy ra trước, trong và sau khi sinh, đến khi trẻ dưới 5 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do sinh non, nhiễm rubella, đa thai hoặc có sự can thiệp trong lúc sinh...

Tại khoa Nhi của Bệnh viện phục hồi chức năng Hà Nội, mỗi ngày có tới trên 50 trẻ mắc bệnh bại não đến điều trị. Bại não gây tàn tật về vận động, tinh thần, giác quan và hành vi, song có thể điều trị kết hợp nhiều phương pháp, trong đó quan trọng nhất là phục hồi chức năng.

Việc tập phục hồi chức năng cho trẻ nên bắt đầu càng sớm càng tốt và 5 năm đầu đời chính là khoảng thời gian vàng giúp trẻ tránh được các biến dạng co rút cơ, khớp để phát triển các kỹ năng vận động sớm. 

Tùy theo mức độ và khả năng của trẻ sẽ được can thiệp các phương pháp phục hồi chức năng như vận động trị liệu, vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, ngữ âm trị liệu. Can thiệp phục hồi chức năng toàn diện sẽ giúp trẻ đạt được khả năng trí tuệ cũng như vận động tối đa có thể. Đồng thời cải thiện những khả năng đã mất để trẻ vừa có thể phục vụ những nhu cầu thiết yếu của bản thân, vừa có cơ hội hòa nhập cộng đồng.

Thực hiện: Hồng Thúy – Đức Thành