Video Tin trong nước

Quân dân đoàn kết nỗ lực phủ xanh Trường Sa

Những đặc thù về khí hậu khắc nghiệt, kiến tạo địa chất bất lợi cũng không ngăn cản được những nỗ lực của quân và dân Trường Sa trong việc phủ xanh vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

19:39 - 13/06/2024

Quân dân đoàn kết nỗ lực phủ xanh Trường Sa

Đặt chân đến các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt là màu xanh rợp mát của cây cối tựa những ốc đảo xanh giữa bốn bề sóng nước. Với thổ nhưỡng chủ yếu là cát, san hô và đất được mang từ đất liền ra, mỗi cây xanh sinh trưởng trên đảo là thành quả sau nhiều năm nỗ lực của quân và dân nơi đây.

Trước đây, do kiến tạo địa chất bất lợi và điều kiện khí hậu khắc nghiệt, vào mùa biển động (từ tháng 6 trở đi đến tháng 2 năm sau), các đảo ở Trường Sa gần như không trồng trọt hay tăng gia sản xuất được. Là một trong những người đầu tiên gắn bó với chương trình xanh hoá Trường Sa, thạc sĩ Ngô Xuân Chinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao Tiến bộ Kỹ thuật Nông nghiệp (Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, Bộ NN-PTNT) đã phối hợp triển khai “Nghiên cứu xây dựng mô hình và kỹ thuật trồng rau năng suất cao cho quần đảo Trường Sa” với thời gian 22 tháng (từ tháng 11/2006 đến tháng 8/2008) và Dự án “Xây dựng mô hình phát triển một số cây trồng vật nuôi và cây phủ xanh tại quần đảo Trường Sa” (từ năm 2019 đến 2021.) Đến nay, cây đã phủ xanh được khoảng 60% diện tích trên các đảo.

Với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ từ các chuyên gia nông nghiệp, cán bộ, chiến sĩ trên các đảo đã áp dụng vào trồng trọt, tăng gia sản xuất. Rau xanh từ chỗ phải chờ vận chuyển từ đất liền nay đã có thể đảm bảo đủ nguồn sản xuất tại chỗ, năng suất tăng từ 1,5kg/1m2 trước đây lên 3,5-4kg/m2, có thể cung cấp thêm cho các tàu thuyền của ngư dân xung quanh đảo.

Với quyết tâm phủ xanh Trường Sa, ngày qua ngày, tại nơi đầu sóng, ngọn gió ấy đã vươn cao bóng mát của những rặng phi lao, những tán phong ba, bàng vuông vững chãi... Ở vùng đất cằn cỗi ấy, những mầm xanh vẫn mơn mởn sinh sôi, làm dày thêm tấm khiên bảo vệ, che chở cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Màu xanh ấy không chỉ minh chứng cho sức sống bền bỉ, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết quân dân, quyết tâm xây dựng, gìn giữ và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Thực hiện: Anh Vũ – Lê Hải.