Video Tin quốc tế

Quốc hội Pháp bỏ phiếu bất tín nhiệm Chính phủ

Dự luật cải cách hưu trí đang gây chia rẽ nước Pháp sẽ trải qua những thử thách cuối cùng khi chính phủ của Thủ tướng Élisabeth Borne sẽ cần phải vượt qua hai cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội để dự luật chính thức được thông qua.
08:01 - 21/03/2023

Quốc hội Pháp bỏ phiếu bất tín nhiệm Chính phủ 

Trong thông cáo phát đi ngày hôm qua, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Dự luật cải cách hưu trí đã trải qua hành trình lấy ý kiến và thương lượng chính trị - xã hội kéo dài trong nhiều tháng. Dự luật cũng được thảo thuận tại Quốc hội với hơn 170 giờ và đã được Thượng viện và Hội đồng hỗn hợp Thượng viện và Quốc hội thông qua.

Thông cáo cũng nhấn mạnh Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định sẽ dồn toàn lực để Dự luật cải cách hưu trí được thông qua bằng con đường dân chủ. Nếu vượt qua, dự luật cải cách hưu trí sẽ chính thức được thông qua còn trong trường hợp ngược lại, chính phủ đương nhiệm sẽ phải ra đi và Dự luật cải cách hưu trí sẽ bị đình chỉ.        

Trong khi đó, các hoạt động biểu tình, đình công kéo dài phản đối Dự luật cải cách hưu trí của chính phủ tiếp tục diễn ra tại nhiều thành phố lớn của Pháp. Các nghiệp đoàn thông báo ngày 23/3 tới sẽ là ngày hành động quốc gia với các cuộc tuần hành và đình công lớn trong mọi ngành nghề lao động tại Pháp.