Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận dự thảo luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Trong phiên làm việc chiều 24/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.
20:45 - 24/10/2023

Quốc hội thảo luận dự thảo luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Cơ bản tán thành và đánh giá cao Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, các ý kiến tại phiên thảo luận cho rằng, báo cáo đã bám sát ý kiến của các đại biểu đưa ra tại kỳ họp trước. Tuy nhiên, đ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, một số ý kiến đề nghị Ban Soạn thảo cần nghiên cứu thêm về xác định phạm vi bảo vệ của công trình quốc phòng và khu quân sự cũng như các hành vi bị cấm.

Về quy định hạn chế hoạt động của người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại khoản 9 Điều 18 nhằm bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, một số ý kiến cho rằng, quy định như trong dự thảo luật là chưa hợp lý. Vì hiện nay hệ thống ăng ten quân sự của Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự các huyện, quận, thành phố, thị xã đều năm trong trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, huyện, quận, thành phố, thị xã, có nhiều nơi sát với tường rào của Bộ Chỉ huy, Ban Chỉ huy quân sự có đường giao thông đi lại. 

Nhiều đại biểu cũng đề nghị, Ban Soạn thảo cũng cần rà soát đối chiếu với các dự án khác để tránh chồng chéo khi luật có hiệu lực thi hành, đảm bảo tuổi thọ của luật. Đặc biệt, cần rà soát lại điều 12 của dự thảo luật với các quy định trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về các trường hợp chuyển mục đích sử dụng công trình quốc phòng, khu quân sự có liên quan đến phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo các quy định này đồng bộ với các quy định liên quan./.


Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng.