Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư 2 dự án đường vành đai

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá 15, sáng nay, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội tiến hành thảo luận về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
17:28 - 10/06/2022

Thảo luận tại phiên họp, đa số đại biểu cho rằng, việc Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư các dự án này vào thời điểm hiện nay là phù hợp, tranh thủ được thời cơ, thế và lực của đất nước, giảm chi phí, cơ hội và tạo sự bứt phá, sức lan tỏa của đầu tàu kinh tế và trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trái tim của cả nước. Tuy nhiên, để 2 dự án này triển khai nhanh và sớm phát huy hiệu quả, một số ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể trách nhiệm đầu mối của 2 thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đối với dự án đường vành đai 4 Thủ đô Hà Nội, nhiều đại biểu cho rằng, việc chia dự án thành 7 dự án thành phần, kêu gọi hợp tác công tư, giao cho các địa phương thực hiện theo hình thức cuốn chiếu là giải pháp cơ bản để bảo đảm nguồn vốn, rút ngắn tiến độ dự án. Nhưng trong dự thảo cần làm rõ hơn nữa lộ trình đầu tư dự án này.

Liên quan tới cơ chế chỉ định thầu tại 2 dự án này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa – đoàn TP. Hồ Chí Minh đề nghị, nhiều ý kiến đề xuất Quốc hội cho phép Thủ tướng ủy quyền cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định việc chỉ định thầu.

Một số đại biểu cũng đề nghị Chính phủ và các địa phương có liên quan làm thật tốt công tác quy hoạch đồng bộ khu vực vành đai của các tuyến đường để tăng thêm tính hiệu quả của hai dự án quan trọng này.

Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.