Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều ngày 27/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
05:51 - 28/11/2023

QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ DỰ ÁN LUẬT LƯU TRỮ (SỬA ĐỔI)

Thảo luận về dự án luật, các đại biểu khẳng định, công tác văn thư, lưu trữ có vai trò quan trọng, giá trị vô cùng to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo tồn văn hóa lưu trữ tiến trình phát triển của dân tộc ta, làm tiền đề hòa nhập vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên thế giới. 

Cho ý kiến vào các nội dung cụ thể, một số ý kiến cho rằng, với định nghĩa tài liệu lưu trữ như trong dự thảo thì hiện nay số lượng tài liệu lưu trữ tư trong cộng đồng là tương đối lớn. Tuy nhiên, các loại tài liệu này hiện nay phần lớn đang được lưu trữ dưới hình thức rất đơn giản, thậm chí là chủ yếu đang nằm trong rương, hòm tại các gia đình, dòng họ, chưa được đánh giá để phát huy giá trị vốn có của nó. Vì vậy, cần có thêm các chính sách để khuyến khích hoạt động lưu trữ tư nhân.

Liên quan tới các quy định về tài liệu điện tử, tài liệu số, nhiều ý kiến cho rằng, về bản chất, tài liệu điện tử và tài liệu số là sản phẩm, bằng chứng về quá trình hoạt động của Chính phủ điện tử. Tài liệu điện tử và tài liệu số có những đặc điểm khác biệt với tài liệu lưu trữ giấy về định dạng và cách thức tạo lập, chuyển giao, khai thác, sử dụng và lưu trữ. Do vậy, ban soạn thảo cần nghiên cứu, xây dựng khái niệm, rõ ràng, mạch lạc hơn để xây dựng quy định tài liệu điện tử, tài liệu số phù hợp 

Nhiều đại biểu cũng đề nghị, cần quy định rõ các chế tài xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi xảy ra sai phạm vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ lưu trữ. Bởi hiện nay, một bộ phận lãnh đạo, công chức, viên chức chưa có nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác lưu trữ nên việc tổ chức các nhiệm vụ lưu trữ chưa được quan tâm, kiểm tra giám sát thường xuyên. Trong khi đó pháp luật về lưu trữ chỉ quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức nhưng chưa có chế tài xử lý các sai phạm liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu và của công chức, viên chức.

Cũng trong phiên làm việc chiều 27/11, với 94,74% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng