Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi)

Chiều ngày 22/11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, vấn đề Tòa án có nên thực hiện việc thu thập chứng cứ hay không nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
23:03 - 22/11/2023

QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ DỰ ÁN LUẬT TỔ CHỨC TÒA ÁN NHÂN DÂN (SỬA ĐỔI)

Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về các quy định liên quan tới việc cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án hình sự, hành chính, vụ việc dân sự. Theo các đại biểu, đây là nội dung rất quan trọng và có tác động lớn trong lần sửa đổi này. Một số đại biểu cho rằng, dự thảo luật quy định Tòa án không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ là phù hợp với thực tiễn và xu thế hiện nay, phù hợp với các nguyên tắc pháp luật và các quy định về tố tụng hiện hành. 

Không đồng tình với ý kiến này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh cho rằng, người dân không có hiểu biết sâu về pháp luật, do vậy cần thiết quy định Tòa án thực hiện thu thập chứng cứ nhằm đảm bảo sự khách quan của vụ án, để ra phán quyết công bằng cho tất cả các bên.

Về vấn đề giải thích áp dụng pháp luật trong xét xử, nhiều ý kiến cho rằng, việc luật hóa hoạt động giải thích pháp luật trong xét xử là cần thiết.

Về quy định Tòa án có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết xét xử vi phạm hành chính theo quy định của Luật, một số ý kiến cho rằng, quy định như dự thảo luật sẽ gây áp lực rất lớn cho Tòa án nhân dân các cấp, vì hiện nay số lượng vụ việc quá nhiều, tính chất ngày càng phức tạp, trong khi biên chế nguồn lực của ngành Tòa án còn hạn chế. Vì vậy, cần xem xét lại quy định này cho phù hợp với thực tế khả năng triển khai thực hiện của ngành Tòa án./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng