Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận về dự án luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Cuối giờ sáng nay, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
23:27 - 10/11/2023

Với trình độ phát triển của đất nước, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ nhiều bất cập trong cả công tác đảm bảo Trật tự An toàn giao thông đường bộ và hạ tầng đường bộ, vì vậy các đại biểu nhất trí cần tách ra để xây dựng 2 Luật là Luật Trật tự Aan toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ. Tuy nhiên, cần rà soát để tránh chồng chéo các quy định gây khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Nêu vấn đề trong các vụ tai nạn giao thông, ngoài nguyên nhân do người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; công tác quản lý lái xe của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả, đại biểu Trần Kim Yến, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh cho rằng, còn có một nguyên nhân khác ít người nhắc tới đó là sự quá tải của các lái xe do thời gian làm việc quá dài. Vì vậy, cần có các quy định để kiểm soát được thời gian làm việc của người lái xe để giảm thiểu tai nạn.

Viện dẫn điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định, các đại biểu đề nghị chỉ nên quy định bắt buộc với một số loại phương tiện, nhất là phương tiện kinh doanh vận tải thì khả thi hơn.

Cũng tại phiên thảo luận, đề cập vấn đề xe chính chủ, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, điều này là cần thiết để đảm bảo minh bạch, lành mạnh.

Liên quan tới quy định “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” thuộc hành vi bị nghiêm cấm, nhiều ý kiến cho rằng, điều này là cần thiết nhằm giảm tai nạn giao thông, tuy nhiên, nên nghiên cứu mức độ nồng độ cồn phù hợp với từng loại phương tiện. Bên cạnh đó, một số đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, cần bổ sung quy định về tính điểm, trừ điểm Giấy phép lái xe khi người điều khiển phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông, buộc họ phải nâng cao ý thức nếu không phải học lại, thi lại./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng