Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng nay, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.
15:00 - 20/11/2023

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cơ bản tán thành với đánh giá của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cho rằng, báo cáo đã phản ánh kết quả tổng quan của công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề mà cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chậm được giải quyết, trong đó có những kiến nghị về việc hỗ trợ khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống của người dân đã được các Bộ, ngành nghiên cứu, tiếp thu nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Khẳng định, tỷ lệ 99,5 kiến nghị của cử tri đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đã thể hiện rõ sự cầu thị, tiếp thu của các Bộ, ngành, địa phương trong việc trả lời kiến nghị của cử tri và nhân dân. Tuy nhiên, theo đại biểu Tráng A Dương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang, vẫn còn một số văn bản trả lời mang tính cung cấp thông tin, mang tính khái quát mà chưa có giải pháp quyết liệt để giải quyết các vướng mắc bức xúc, không có lộ trình, kế hoạch cụ thể, rõ ràng khiến cử tri tiếp tục kiến nghị gây khó khăn.

Một số ý kiến cũng đề nghị, Chính phủ, các bộ ngành cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa các bộ, ngành trong việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị cử tri, nhất là kiến nghị liên quan đến trách nhiệm của nhiều bộ chủ quản./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng