Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa

Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa 15, cuối giờ chiều qua, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.
20:04 - 11/06/2022

Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo Nghị quyết đã có đầy đủ căn cứ về chính trị, thực tiễn và pháp lý. Nội dung các chính sách mới áp dụng cho Khánh Hòa là hợp lý, huy động được các nguồn lực, nhất là nguồn lực lớn từ khối tư nhân rất thiết thực, gắn với đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển của Khánh Hòa, bám sát mục tiêu, yêu cầu được đặt ra tại Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị.

Cơ bản tán thành với việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự thảo Nghị quyết đã có đầy đủ căn cứ về chính trị, thực tiễn và pháp lý. Nhấn mạnh, biển và tiềm năng kinh tế biển là những yếu tố then chốt của Khánh Hòa, đại biểu Lã Thanh Tân – đoàn Hải Phòng nêu rõ, những lợi thế vượt trội của Khánh Hòa đã được nhận diện và nếu được phát huy đúng tầm thì chắc chắn sẽ tạo động lực cho sự phát triển của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước.

Theo dự thảo Nghị quyết, trong số các các chính sách đặc thù áp dụng cho tỉnh Khánh Hòa có 4/10 chính sách là mới được xây dựng, một số đại biểu cho rằng, điều này đã thể hiện sự nỗ lực của ban soạn thảo trong việc tìm tòi để xây dựng các chính sách này.

Đối với chính sách phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển, nhiều ý kiến cho rằng, nghề vươn khơi đòi hỏi đầu tư nguồn vốn lớn, rủi ro cao cả về thiên tai và nhân tai. Vì vậy, những chính sách ưu đãi, hỗ trợ cần phải khả thi thực tiễn và đủ hấp dẫn nhà đầu tư.

Riêng đối với Khu kinh tế Vân Phong, nhiều đại biểu cho rằng, do đặc thù cơ sở hạ tầng của khu kinh tế này còn hạn chế, để có thể phát triển nhanh, mạnh, đồng bộ và trong thời gian ngắn thì rất cần phải có chính sách ưu đãi đủ hấp dẫn để thu hút được các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực kinh tế mạnh đầu tư. Cụ thể, cần mở rộng điều kiện cho các nhà đầu tư chiến lược, nâng cao tính khả thi trong thu hút nguồn lực; cần có quy định trách nhiệm của các nhà đầu tư chiến lược khi không thực hiện được các cam kết; cần có chính sách ưu đãi khác biệt, phù hợp cho từng lĩnh vực đầu tư để tạo đột phá cho việc phát triển Khu Kinh tế Vân Phong.

Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.