Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận về những vấn đề trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, hôm nay, Quốc hội dành cả ngày làm việc tại hội trường để thảo luận Báo cáo về tình hình kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước.
19:04 - 13/06/2020

Nhiều vấn đề trọng tâm của đất nước và những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm đã được tập trung thảo luận, trong đó có nguồn vốn cho phát triển hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, những giải pháp liên quan đến bảo vệ và phát triển rừng…

Phát triển giao thông, nhất là với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long không còn là vấn đề mới, thậm chí đã được các đại biểu kiến nghị rất nhiều lần tại diễn đàn Quốc hội. Song, nút thắt vẫn nằm ở nguồn vốn. Do đó, thêm một lần nữa, trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội hôm nay, các đại biểu đề nghị, cần ưu tiên nguồn lực, tập trung xây dựng hạ tầng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của cử tri tỉnh Long An, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cho rằng, hạ tầng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu kết nối giao thông liên vùng và phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói riêng và của vùng nói chung. Trong khi đó, người dân tỉnh Long An đang mòn mỏi trông đợi dự án trục giao thông động lực kết nối TP. HCM – Long An – Tiền Giang. Tuy nhiên, công trình này lại đang gặp phải những vướng mắc nhất định.

Trước những vướng mắc và tồn tại nêu trên, các đại biểu đã kiến nghị một số giải pháp như chuyển hình thức đầu tư sang đối tác công – tư, tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư công cũng như ưu tiên nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông trọng điểm.

Về mục tiêu phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội, nhiều đại biểu cho rằng Chính phủ và chính quyền địa phương cần tiếp tục thu hút mọi nguồn lực xã hội và sự tham gia của các thành phần kinh tế vào các hoạt động lâm nghiệp, nâng cao mức sống của người dân trong vùng, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.

Để phát triển kinh tế gắn với bảo vệ rừng hiệu quả, chính quyền địa phương các cấp phải tập trung các giải pháp để quản lý, bảo vệ an toàn diện tích rừng hiện có. Giữ vững an ninh rừng ổn định, thực hiện phương châm bảo vệ rừng mang tính bền vững cao, không để xảy ra các điểm nóng về phá rừng, khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương 

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.