Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội trong tuần làm việc thứ 2

Tuần qua Quốc hội đã dành phần lớn thời gian thảo luận về tình hình kinh tế - xã, quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2023.
18:56 - 04/06/2023

Tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ đã làm “nóng” nghị trường trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội. Các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra một trong những hạn chế tồn tại cản trở sự phát triển của nền kinh tế như, tình trạng cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm xảy ra ở các cấp từ Trung ương đến địa phương và ngay cả khu vực tư nhân. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thừa nhận, hiện trạng này không chỉ diễn ra đơn lẻ mà diễn ra ở nhiều địa phương, cả một số bộ, ngành Trung ương, trong một bộ phận công chức, trong các hoạt động kinh tế - xã hội. 

Liên quan đến vấn đề y tế, trong phần giải trình của mình, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, Bộ Y tế đang tích cực làm việc với các nhà tài trợ và sử dụng nguồn thuốc sẵn có để đảm bảo cung ứng cho các địa phương, đồng thời chỉ đạo các đơn vị cung ứng vaccine sẵn sàng các công việc theo quy định như rà soát khả năng cung cấp, năng lực sản xuất cũng như xác định giá theo quy định.

Giải trình vấn đề các đại biểu nêu về giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng rất quyết liệt chỉ đạo đôn đốc công tác giải ngân. Riêng năm 2023, quy mô vốn đầu tư công lớn hơn các năm là 710.000 tỉ đồng (cao hơn khoảng 23%); các yếu tố phát sinh về giá, nguyên nhiên vật liệu đầu vào trực tiếp ảnh hưởng đến xây dựng; tình trạng một số bộ phận cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh, làm cho các thủ tục kéo dài...

Đối với vấn đề đại biểu nêu về nhà ở xã hội, Bộ trưởng Bộ XD cho biết đã có văn bản đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ đã giao tại đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021- 2030. Qua báo cáo của các địa phương, đến nay đã có khoảng 100 dự án thuộc đối tượng cho vay của gói này. Thực tế, các địa phương mới triển khai được hơn 1 tháng và các địa phương đang trong quá trình tổng hợp công bố nên chỉ mới có kết quả bước đầu.

Cũng trong tuần làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo luận nhiều vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự như dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Công an nhân dân năm 2018, Luật Giao dịch điện tử, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam... Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng