Video Tin quốc tế

Quốc hội Thụy Điển chính thức thông qua dự luật cho phép gia nhập Nato

Quốc hội Thụy Điển ngày hôm qua 22/3 đã chính thức thông qua dự luật cho phép nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
13:24 - 23/03/2023

Quốc hội Thụy Điển chính thức thông qua dự luật cho phép gia nhập Nato

  + Dự luật vừa được thông qua với đa số áp đảo - 296 phiếu ủng hộ và 37 phiếu chống. Phát biểu trước quốc hội, Ngoại trưởng Thụy Điển Tô-bi-át Bin-xtrom (Tobias Billstrom) tỏ ra lạc quan về cơ hội gia nhập NATO của Thụy Điển vào thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Vin-nhút (Vilnius, Litva) vào tháng 7 tới.

Thụy Điển và Phần Lan trước đó cùng nộp đơn xin gia nhập NATO vào ngày 18/5 năm ngoái và hy vọng được kết nạp cùng một thời điểm. Đến nay, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, đã có 28 trên tổng số 30 quốc gia thành viên NATO, chấp nhận để Thụy Điển và Phần Lan gia nhập tổ chức này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây cho biết Quốc hội nước này sẽ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan song vẫn chưa phê chuẩn đề xuất của Thụy Điển. Quốc hội Hungary cùng ngày cũng cho biết họ sẽ bỏ phiếu phê chuẩn việc gia nhập của Phần Lan vào ngày 27/3 và không có Thụy Điển./.