Video Tin trong nước

Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm lĩnh vực kinh tế ngành

Chiều 6/11, Quốc hội tiến hành chất vấn đối với nhóm lĩnh vực kinh tế ngành thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà...
20:27 - 06/11/2023

QUỐC HỘI TIẾN HÀNH CHẤT VẤN NHÓM LĨNH VỰC KINH TẾ NGÀNH

Đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại biểu Phạm Thị Kiều, đoàn Đắk Nông cho biết, thời gian qua, thiên tai như sạt lở, lũ quét ở Việt Nam diễn ra với tần suất ngày càng nhiều. Với thực tế trên, đại biểu đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ nguyên nhân và các giải pháp để cảnh báo, dự báo nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại do sạt lở và lũ quét gây ra cho cộng đồng và cho người dân?

Về vấn đề sắp xếp, di dời, bố trí lại dân cư vùng có nguy cơ hoặc vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan thẳng thắn thừa nhận, hiện tiến độ triển khai đang bị chậm. Theo Bộ trưởng, công việc này đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa trung ương với địa phương, cùng với đó, các dự án bố trí tái định cư thường kèm theo điều kiện về đất sản xuất của người dân, việc bố trí đất sản xuất này tương đối khó khăn, kéo lùi tiến độ bố trí dân cư.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc nhiều doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư điện mặt trời, mái nhà tự sản tự tiêu trong khu công nghiệp nhưng thực hiện được do thiếu cơ chế chính sách, hành lang pháp lý, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện Bộ đang triển khai các giải pháp tháo gỡ vướng mắc của vấn đề này.

Nhấn mạnh, 2/3 tổng vốn đầu tư công của giai đoạn 2021-2025 dành cho giao thông vận tải, nhưng nhiều dự án giao thông vận tải đều phải điều chỉnh thời gian thực hiện, tổng mức đầu tư. Như vậy cho thấy công tác chuẩn bị chủ trương đầu tư, công tác chuẩn bị đầu tư là không chính xác. Một số ý kiến đề nghị cần làm rõ trách nhiệm trong việc trình dự án không chính xác thuộc về ai?

Liên quan tới vấn đề nhiều tuyến đường cao tốc không có làn dừng xe khẩn cấp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực đầu tư còn hạn chế như hiện nay là khó khả khi. Trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm các nước, Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thực hiện phân kỳ đầu tư theo những nguyên tắc để đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn, nhưng cũng tạo tiền đề và sự thuận lợi trong giai đoạn sau khi có nguồn lực để nâng cấp./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng