Video Tin trong nước

Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/6, Quốc hội đã tiến hành chất vấn nhóm nội dung thuộc lĩnh vực của Bộ Công thương.

19:49 - 04/06/2024

Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương

Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đặt câu hỏi đó là về các giải pháp ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử. Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh cho rằng, thương mại điện tử đang thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước, nhưng đi kèm với đó là những vấn đề tiêu cực khi hoạt động thương mại điện tử thời gian qua đã và đang bị các đối tượng lợi dụng để kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ xuất xứ và lợi dụng thương mại điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các hành vi này ngày càng tinh vi, khó lường cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động.

Trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến thương mại điện tử, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, chúng ta đang phải đối mặt với 3 thách thức lớn đó là người tiêu dùng phải đối mặt với mất an toàn dữ liệu cá nhân; người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng còn nhà nước thì thất thu thuế. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, để tăng cường quản lý hướng dẫn hỗ trợ người tiêu dùng, Bộ đã công khai danh sách các website thương mại điện tử về phản ánh về việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Về lo ngại lợi dụng biện pháp này để cạnh tranh không lành mạnh, nói xấu nhau, Bộ trưởng cho biết Bộ thực hiện quy trình tiếp nhận, công khai thông tin rất chặt chẽ với các yêu cầu cụ thể…/.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng.