Video Tin trong nước

Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ

Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày kể từ ngày 06/11 cho đến hết sáng ngày 10/11 năm 2020 để tiến hành chất vấn việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XII.
14:25 - 06/11/2020

Phát biểu trước phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, phiên chất vấn này là phiên cuối cùng về hoạt động chất vấn của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV với mục đích chính là để đánh giá lại một cách toàn diện kết quả triển khai các yêu cầu của Quốc hội được nêu trong các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Trong phần chất vấn, các đại biểu đã đưa ra nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề được cử tri cả nước quan tâm. Đại biểu Nguyễn Tạo, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã đặt câu hỏi chất vấn về vấn đề chính sách cho nhà ở thu nhập thấp.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết hạn chế, tồn tại vướng mắc lớn nhất là thiếu nguồn cung nhà ở xã hội, do cơ chế chính sách chưa đủ mạnh để khuyến khích các nhà đầu tư, thủ tục, chính sách còn nhiều bất cập và thiếu nguồn vốn hỗ trợ người mua nhà ở theo quy định của pháp luật, theo quy định cần dành 9 nghìn tỷ đồng nhưng nay mới được 4 nghìn tỷ đồng. 

Nhiều địa phương chưa bố trí đủ quỹ đất, chưa quan tâm xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án nhà ở xã hội và chưa quyết liệt cải cách thủ tục hành chính. Trong thời gian tới, Bộ sẽ đưa ra những giải pháp căn cơ.

Nhiều đại biểu cũng đặt câu hỏi chất vấn về việc triển khai 5G có chậm không? Giải pháp nào để hạn chế sự tốn kém, lãng phí khi triển khai trên diện rộng? Giải pháp chất lượng nâng cao chất lượng cán bộ ngành tòa án. Đã chi trả bao tiền trong ngân sách quốc gia và vay từ WorldBank để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, biên soạn bộ sách giáo khoa và tài liệu, tổ chức tập huấn? Năng lực bảo vệ rừng của Việt Nam còn thấp?

Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức mới nhất tại đây./.