Video Tin trong nước

Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự án Luật Đất đai (Sửa đổi)

Chiều 21/6, Quốc hội tiếp tục tiến hành thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Phiên thảo luận thu hút được đông đảo ý kiến phát biểu của các đại biểu Quốc hội.

13:01 - 22/06/2023

Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự án Luật đất đai (Sửa đổi)

Góp ý về quy định về đất xây dựng công trình trên không, các đại biểu nêu rõ, Pháp luật về đất đai hiện hành mới chỉ quy định về đất xây dựng công trình ngầm, công trình trên mặt đất, mà chưa có quy định về đất xây dựng công trình trên không, trong khi đây cũng là tài nguyên quan trọng có thể khai thác. Bên cạnh đó, việc chưa quy định đất xây dựng công trình trên không còn có thể làm ngân sách nhà nước mất đi nguồn thu. 

Quan tâm đến nội dung quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng, các đại biểu nhấn mạnh, đất trồng lúa là đất có cấu tạo, giá trị dinh dưỡng cao, phải trải qua hàng trăm năm mới hình thành. Mục tiêu đến năm 2030, nước ta vẫn tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, giữ ổn định diện tích đất trồng lúa để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Do đó, cần quy định chặt chẽ về tiêu chí chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng.

Đối với giá đất để tính tiền thuê đất hàng năm, dự thảo quy định tiền thuê đất hàng năm cho kỳ tiếp theo 5 năm không được tăng quá 15% so với chu kỳ trước đó. Tuy nhiên, có ý kiến băn khoăn, việc quy định tăng không quá 15% so với chu kỳ trước đó cũng là con số khó đánh giá, nhất là với thị trường đất biến động như hiện nay.

Đóng góp ý kiến đối với quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng, cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, các đại biểu cho biết, khoản 3 trong dự thảo quy định việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất nên quy định thực hiện theo Luật Công chứng để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tránh mâu thuẫn, chồng chéo với các luật khác./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng