Video Tin trong nước

Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH, đánh giá lại tính hiệu quả của Quỹ bình ổn xăng dầu, sớm tháo gỡ, vướng mắc khó khăn trong công tác đăng kiểm. Đây là những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận sáng nay 1/6.
15:00 - 01/06/2023

Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước 

      Thảo luận tại hội trường về nội dung quy hoạch giáo dục Đại học, các đại biểu cho rằng, hiện nay vẫn còn chưa thống nhất giữa Luật Giáo dục đại học với một số luật chuyên ngành khác trong việc điều chỉnh các hoạt động giáo dục đại học, làm cho các công cụ, chính sách để thực hiện các nội dung tự chủ vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều trường đại học gặp khó trong hoạt động tự chủ của mình. Có ý kiến đề nghị, cần phải nhanh chóng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học.

      Cũng trong phiên thảo luận sáng nay, các đại biểu cũng chỉ ra một số vấn đề bất cập về cơ chế chính sách trong kiển khai thực hiện dẫn đến thời gian qua, tình trạng người lao động bị nợ đóng bảo hiểm xã hội kéo dài, bị treo quyền lợi do doanh nghiệp bị phá sản, giải thể hay chủ bỏ trốn. Bên cạnh đó, thủ tục đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành gánh nặng cho các doanh nghiệp và người dân, nhiều hồ sơ xin thẩm định phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu, bị tồn đọng gây khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động....

      Cơ bản đồng tình với những giải pháp Chính phủ đã nêu trong những tháng cuối năm 2023. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị, chính phủ cần giám sát chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa để có chính sách, giải pháp kịp thời, bảo đảm cân đối cung cầu, điều hành bình ổn giá phù hợp. Đặc biệt, đối với Quỹ bình ổn xăng dầu, có ý kiến đề nghị cần đánh giá lại tính hiệu quả của Quỹ này.

      Bên cạnh đó, các đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành sớm đẩy nhanh tiến độ trình phê duyệt quy hoạch ngành quốc gia, cũng như hoàn thiện hệ thống các văn bản hướng dẫn lập quy hoạch để địa phương làm căn cứ điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch có tính chất chuyên ngành kỹ thuật tích hợp vào các tỉnh, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng