Video Tin quốc tế

Quốc tang cố Thủ tướng Abe diễn ra trang trọng, xúc động

Chiều qua 27/9, Quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo đã diễn ra trang trọng tại Võ Đạo quán Nhật Bản (Nippon Budokan), ở trung tâm thủ đô Tokyo. Đây là lần thứ 2 nước này tổ chức quốc tang cho một cựu Thủ tướng trong thời kỳ hậu Chiến tranh Thế giới thứ hai.
15:02 - 28/09/2022

Đúng 14 giờ (giờ địa phương), nghi lễ cử hành Quốc tang chính thức được bắt đầu bao gồm các phần chính là: Khai mạc, đọc điếu văn, lễ bái và dâng hoa viếng. Mở đầu, sau phần nhạc quốc ca Nhật Bản, toàn thể hội trường đã dành phút mặc niệm cho cố Thủ tướng Abe Shinzo. Sau đó Ban tang lễ đã trình chiếu một đoạn video và các hình ảnh tóm tắt những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của cố thủ tướng.

Thủ tướng Kishida Fumio, Chủ tịch Hạ viện Hosoda, Chủ tịch Thượng viện Otsuji, Chánh án Tòa án Tối cao Tokura lần lượt bày tỏ “sự tiếc nuối sâu sắc” trước sự ra đi của cố Thủ tướng. Trong điếu văn của mình ông Kishida Fumio đánh giá cao các di sản của ông Abe để lại, trong đó có việc tăng cường quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ, đề xuất thiết lập khuôn khổ Đối thoại An ninh Bốn bên (thường gọi là nhóm Bộ Tứ - Quad) giữa Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, và thúc đẩy sáng kiến “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở” (FOIP)... 

Nhật hoàng và Thái thượng hoàng Nhật Bản đã không tham dự mà chỉ cử đại diện gửi vòng hoa tới viếng. Tuy nhiên tại buổi lễ có sự hiện diện của bảy thành viên của Hoàng tộc. Tham dự quốc tang có hơn 4.300 quan khách, trong đó hơn 700 quan khách nước ngoài đến từ 218 quốc gia/vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế. Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu cũng tham dự buổi lễ.

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.