Video Sách và cuộc sống

Quỹ Chủ

Từ tiểu thuyết "Mật đạo", “Ngẫu tượng”, "Nghiệp chướng" và gần nhất là “Quỹ Chủ” – Lưu Vĩ Lân đã góp một góc nhìn riêng về các giai đoạn của lịch sử Việt đương đại.
21:58 - 09/08/2022

Sau Nghiệp Chướng, Quỹ Chủ tiếp tục kể với độc giả câu chuyện về Sài Gòn. Bối cảnh truyện diễn ra trong khoảng 10 năm, giai đoạn từ những năm cuối thập niên 1960 đến sau ngày giải phóng miền Nam. Trong tác phẩm của nhà văn Lưu Vĩ Lân, chiến tranh không có bom rơi đạn nổ mà đó là số phận kỳ lạ của Cao - một thanh niên làng biển, lớn lên tham gia hoạt động cách mạng và khi hòa bình lập lại, anh trở thành một nhà tư sản. Số phận kỳ lạ đó còn vì những mối quan hệ không thể ngờ đến giữa anh và vợ một cố vấn Mỹ, cùng những thương nhân Hoa kiều, rồi cả những người tổ chức vượt biên, những kẻ rửa tiền, những người thua cuộc và muốn trở về làm một cuộc lật đổ...

Quỹ Chủ có cách kể lôi cuốn, lịch sử không được tái hiện bởi những sự kiện cụ thể mà là một tiến trình. Bánh xe thời gian đã quay và cuốn vào đó những cuộc đời, những số phận. Cao không phải là một "hình tượng điển hình" nhưng sự khác biệt của nhân vật mới cho người đọc thấy một nhân diện khác, những góc khuất khác của cuộc chiến, của con người.

Mời quý vị xem chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng tại đây./.