Video Tin trong nước

Quy định định danh biển số - Xóa sổ việc kinh doanh giá trị ảo của biển đẹp

Sau khi áp dụng quy định định danh biển số, người kinh doanh xe cũ đã chịu thiệt hại lớn do người dân e ngại thủ tục sang tên đổi chủ. Không dừng ở đó, những chiếc xe từng được định giá hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng nay nằm không “đắp chiếu”.
21:04 - 06/09/2023

Quy định định danh biển số - Xóa sổ việc kinh doanh giá trị ảo của biển đẹp

      Từ khi có quy định biển số phải gắn với mã định danh cá nhân, dân kinh doanh xe máy cũ biển đẹp ở chợ Chùa Hà (TP. Hà Nội) không thể tiêu thụ nổi một chiếc xe máy trong ngày. Hàng nghìn chiếc xe máy bóng nhoáng, sạch sẽ xếp hàng chờ khách. Tuy nhiên, người bán cho biết, chủ yếu lác đác thấy người đến bán, còn khách tìm mua xe rất hiếm.

      Một trong những lý do ế khách vì nhiều người còn phân vân khi bỏ hàng trăm triệu để mua xe có biển số đẹp nhưng không được sở hữu về mình. Nhiều chủ cửa hàng đã phải tính đến phương án bán cắt lỗ để xoay vòng vốn.

      Đối với nhiều người, một chiếc xe đã qua sử dụng có giá vài triệu không phải là cao nhưng để mua 1 chiếc xe có biển số đẹp thì giá lại lên tới hàng trăm triệu. Trong khi theo quy định mới, khi sang tên đổi chủ, người mua phải bốc lại biển mới, điều đó đồng nghĩa với việc buôn bán biển đẹp không còn ý nghĩa. 

      Việc cấp đăng ký biển số theo mã định danh từ ngày 15/8 được cơ quan chức năng nhận định sẽ giúp việc quản lý trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Trong đó hạn chế thủ tục và thời gian của người dân, đặc biệt phục vụ tốt công tác điều tra các vụ án liên quan.

      Việc định danh biển số xe sẽ tạo thuận lợi cho nhiều công việc, trong đó phục vụ tốt công tác quản lý hành chính và mang tới nhiều tiện ích. Việc này chắc chắn sẽ tác động đến thị trường buôn xe cũ, thậm chí là xóa sổ việc kinh doanh buôn bán “giá trị ảo” của những biển số đẹp. Đồng thời việc này cũng sẽ tạo điều kiện cho hoạt động đấu giá biển số đẹp đang được nhà nước quản lý.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng