Video Tin trong nước

Quy định thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư cần cụ thể, sát thực tiễn

Thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là một trong 09 nội dung trọng tâm của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được lấy ý kiến Nhân dân rộng rãi.
06:59 - 26/02/2023

+Thực tiễn thời gian qua, công tác thu hồi đất còn không ít bất cập, dẫn đến xảy ra khiếu kiện phức tạp do chưa có đầy đủ quy phạm pháp luật hoặc còn hạn chế về nhận thức pháp luật và sự phối hợp chưa đồng bộ trong hệ thống chính trị ở mỗi cấp. Bởi vậy, nhiều người dân cho rằng, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất cần có cơ chế giám sát từ trên xuống dưới để tránh xảy ra tiêu cực. 

Khi nhà nước thu đồi đất, bên cạnh mức đền bù thì vấn đề tái định cư cũng được đặc biệt quan tâm. Bởi đây là vấn đề gây ảnh hưởng trực tiếp tới quyền và lợi ích của người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, các quy định về vấn đề này cần được Nhà nước quy định rõ ràng, cụ thể trong luật, có như vậy quyền lợi của những người bị thu hồi đất mới được đảm bảo.

Một vướng mắc khác trong vấn đề thu hồi đất hiện nay đó là việc đảm bảo sinh kế cho người bị thu hồi đất. Nhiều ý kiến cho rằng, việc bồi thường, hỗ trợ không chỉ bằng tiền mà điều quan trọng nhất là đảm bảo kế sinh nhai lâu dài, bền vững cho người dân. Người bị thu hồi đất có “an cư, lạc nghiệp” thì mới đồng lòng với nhà nước trong việc thực hiện các dự án.

Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng, cần có chế tài mạnh tay xử lý các vi phạm pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, tái định cư, đặc biệt là trách nhiệm liên đới của cán bộ quản lý nhà nước về đất đai và chủ đầu tư./.


Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng