Video Tin trong nước

Quyết tâm cao nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hoàn thành bằng được các chỉ tiêu đề ra

Sáng 4/11, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2023, Thủ tướng yêu cầu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra cho năm 2023.


22:48 - 04/11/2023

Quyết tâm cao nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hoàn thành bằng được các chỉ tiêu đề ra

     Tại phiên họp, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã thông tin về những kết quả kinh tế xã hội đạt được trong tháng 10 và 10 tháng năm 2023. Trong đó, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Kim ngạch xuất nhập khẩu, tháng 10 tăng 5,6%, tính chung 10 tháng ước xuất siêu 24,61 tỷ USD. Tổng vốn FDI đăng ký 10 tháng đạt hơn 25,76 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 56,74% kế hoạch, cao hơn 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

     Nhiều dự án cao tốc, hạ tầng trọng điểm được khởi công; một số dự án được đưa vào khai thác, đã phát huy hiệu quả. Công tác quy hoạch được đẩy nhanh, 106/111 quy hoạch đã hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt.

     Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận phiên họp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ rõ những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, trong đó nhấn mạnh cần phải đoàn kết, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời phải nắm chắc tình hình thực tiễn, phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.

     Thủ tướng nhấn mạnh trong thời gian tới khó khăn thách thức sẽ nhiều hơn là thời cơ và thuận lợi, do đó chúng ta phải tiếp tục quyết liệt phấn đấu với quyết tâm cao, kiên định, kiên trì các mục tiêu đề ra.

     Thủ tướng đề nghị triển khai tích cực, hiệu quả các Nghị quyết, Kết luận Hội nghị Trung ương 8 và tập trung phục vụ tốt kỳ họp Quốc hội, cùng với đó là ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng và đặc biệt chú ý các động lực cho tăng trưởng.

     Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Cùng với đó Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành địa phương triển khai thực hiện trong thời gian tới./.


Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương