Video Tin trong nước

Ra mắt hệ thống khai báo sức khỏe du lịch phòng chống Covid-19

Sáng 15/3, Bộ Y tế cùng Bộ VH,TT&DL, Bộ TT&TT, Bộ KH&CN chính thức công bố ra mắt hệ thống khai báo sức khoẻ du lịch do Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) triển khai dành cho các sân bay/ cửa khẩu và 100% cơ sở lưu trú/ nhà hàng trên toàn quốc.
22:03 - 15/03/2020

Hệ thống khai báo sức khoẻ được xây dựng nhằm hỗ trợ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 trong việc chủ động nắm được lịch trình của hành khách trong nước và quốc tế khi du lịch tại Việt Nam. Hệ thống sẽ được tích hợp vào ứng dụng Vietnam Health Declarations để thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh và khách du lịch sử dụng. 

Hệ thống sẽ được áp dụng tại 100% cơ sở du lịch trên toàn quốc, bao gồm: toàn bộ các địa điểm nhập cảnh (sân bay, cửa khẩu); địa điểm ăn uống (nhà hàng, khách sạn, quán ăn,…); địa điểm lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ); khu vui chơi, giải trí, trung tâm hội nghị; hãng vận tải hành khách đang hoạt động trên cả nước. Người quản lý và điều hành tại các địa điểm này sẽ cung cấp dịch vụ khi tiếp đón khách tại cơ sở mình và lưu lại thông tin.

Phát biểu tại buổi tập huấn cho các cán bộ y tế việc sử dụng ứng dụng khai báo sức khỏe du lịch, ông Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng kiến nghị, phải khẩn trương cấp quyền truy cập ứng dụng cho địa phương và hướng dẫn cụ thể sử dụng ứng dụng bằng 12 ngôn ngữ.

Phát biểu tại buổi ra mắt ứng dụng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Chính phủ, Bộ Y tế đang đẩy mạnh triển khai công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ vào việc đẩy lùi dịch Covid-19. Vì vậy sau buổi tập huấn này, các cán bộ y tế cần đẩy nhanh việc triển khai y tế điện tử để giám sát người về từ vùng dịch.

Ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, phải triển khai các ứng dụng điện tử để rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách, không mất thời gian nhập lại dữ liệu, đồng thời dùng công nghệ thông tin quản lý hành khách, trường hợp phát hiện người nhiễm bệnh cũng dễ truy xuất thông tin hành khách, người tiếp xúc và những người liên quan. Điều này sẽ giúp tránh trường hợp như với chuyến bay VN0054 khi phải mất tới 4 ngày mới truy hết thông tin hành khách.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.