Video Tin trong nước

Rà soát toàn diện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đang được triển khai

Sáng 31-5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.
17:40 - 31/05/2023

Rà soát toàn diện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đang được triển khai

Thảo luận ở hội trường, các đại biểu bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được ở lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế tồn tại cản trở sự phát triển của nền kinh tế như, tình trạng cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm xảy ra ở các cấp từ Trung ương đến địa phương và ngay cả khu vực tư nhân. 

Cơ bản đồng tình với 11 nhóm giải pháp mà Chính phủ đã đề ra, nhiều ý kiến cũng đề xuất cần có thêm những giải pháp mang tính đột phá, chiến lược cho những tháng cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, cần kiên trì quan điểm đã được Đảng đề ra trong Văn kiện Đại hội 13. Đó là tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả đầu tư, nhất là đầu tư công; cơ cấu lại phát triển lành mạnh các loại thị trường, trong đó quan trọng nhất là cơ cấu lại thị trường bất động sản, đất đai và các tài nguyên khác theo hướng sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với vấn đề tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế VAT 2% theo Nghị quyết 43 của Quốc hội khóa XV, có ý kiến đề nghị Chính phủ huy động các kênh thông tin, làm tốt công tác truyền thông để người tiêu dùng biết và đón nhận, bởi việc giảm thuế giá trị gia tăng, người tiêu dùng có thể thấy rõ nhất ở siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng