Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Rối loạn nuốt ở bệnh nhân tai biến mạch máu não

Rối loạn nuốt rất thường gặp ở bệnh nhân tai biến mạch máu não khiến bệnh nhân có nguy cơ hít sặc, viêm phổi, khó thở. Nếu không kiểm soát và điều trị kịp thời, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống của người bệnh, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.
15:33 - 19/08/2024

RỐI LOẠN NUỐT Ở BỆNH NHÂN TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO

Rối loạn nuốt (hay khó nuốt, nuốt nghẹn) là cảm giác mắc kẹt hay tắc nghẽn đường đi của thức ăn qua miệng, họng, thực quản tới dạ dày. Rối loạn nuốt là một di chứng tai biến mạch máu não thường gặp, có từ 40 tới 80% bệnh nhân cao tuổi bị ảnh hưởng do rối loạn nuốt sau tai biến. 

Rối loạn nuốt có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như: hít sặc gây viêm phổi, ăn uống khó khăn gây suy dinh dưỡng, rối loạn điện giải, làm nặng thêm các bệnh lý nền của bệnh nhân. Đặc biệt người mắc chứng rối loạn nuốt phải phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác trong việc ăn uống, dẫn tới tâm lý phụ thuộc hoặc tự ti, giảm chất lượng cuộc sống bệnh nhân. Bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị, phục hồi chức năng, tích cực trị liệu, tập luyện cũng như thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp để cải thiện chứng rối loạn nuốt sau tai biến mạch máu não. 

Thực hiện: Diễm Hương, Sỹ Thành