Video Tin trong nước

Rộn ràng hội chữ Xuân Quý Mão 2023

Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 mở cửa trở lại sau 2 năm vắng bóng, khu vực Hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám lại rộn rã thanh âm và những sắc màu rực rỡ trên từng bức thư pháp.


15:04 - 19/01/2023

Rộn ràng hội chữ Xuân Quý Mão 2023

Một “ông đồ” rất đặc biệt đã khiến gian hàng của thư pháp gia đến từ nước Pháp Jean - Sébastien GRILL (nghệ danh tiếng Việt là Trường Giang) trở thành một trong những điểm dừng chân đông đúc tại Hội chữ Xuân Quý Mão năm nay. Jean chia sẻ, với mong muốn quảng bá nhiều hơn nữa văn hoá Việt đến với du khách nước ngoài, anh đã rất chăm chỉ học tập, rèn luyện hàng ngày cũng như vượt qua nhiều kỳ khảo nghiệm để có thể được xuất hiện ở Hội chữ Xuân năm nay.

Hai năm đóng cửa do đại dịch Covid, Văn Miếu - Quốc Tử Giám những ngày xuân này thực sự đã mang đến cho người tham gia những cảm xúc vô cùng đặc biệt. Những ước nguyện cho một năm mới được gửi gắm vào từng nét chữ mềm mại, uyển chuyển chứa đựng trong đó những ước vọng về một năm mới nhiều thuận lợi, may mắn và bình an. Phong tục xin chữ này đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu trong những ngày đầu Xuân. 

Trong các thời kỳ của lịch sử dân tộc Việt Nam, vai trò của người thầy luôn được trân trọng, đề cao trong xã hội, đóng vai trò truyền trao tri thức, định hướng nhân cách cho các thế hệ học trò - những chủ nhân tương lai của đất nước. Do đó, Chủ đề “Sư đạo tôn nghiêm” được thể hiện xuyên suốt các hoạt động của Hội chữ Xuân Quý Mão, với mong muốn tri ân những thế hệ nhà giáo mẫu mực của đất nước trong suốt chiều dài lịch sử. 

Sắc xuân đang lan tỏa nơi phố, phường Hà Nội. Người người lại rủ nhau đến với “phố ông đồ” xin chữ để cầu tài, cầu lộc, cầu bình an. Bầu không khí “Bày mực Tàu giấy đỏ... Bên phố đông người qua…” ngập tràn sắc màu văn hóa truyền thống vẫn luôn được những người yêu chữ gìn giữ và phát huy từ bao đời nay. Hội Chữ Xuân 2023 năm nay chắc chắn là một điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách trong dịp đầu năm./.


Thực hiện:Thu Hương – Trọng Khánh