Video Tin trong nước

Sắc màu chợ phiên San Thàng

Chợ phiên San Thàng, thành phố Lai Châu là một phiên chợ vùng cao khá thú vị. Ở đó có đa dạng sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc bản địa. Ðến chợ, vừa có thể mua sắm, vừa có thể ăn, chơi, du khách còn được khám phá những nét riêng, độc đáo của vùng đất, con người Lai Châu.
18:34 - 26/06/2020

Chợ phiên San Thàng cách trung tâm thành phố Lai Châu chừng 5km, trên quốc lộ 4D. Chợ họp vào sáng thứ 5 và chủ nhật hàng tuần, ngày thường từ 5- 9h sáng, vào dịp lễ, tết thì phiên chợ kéo dài thời gian hơn đến tận trưa.

Nơi đây thật đông đúc và rực rỡ sắc màu bởi trang phục của những người dân vùng cao. Đồng bào các dân tộc Mông, Giáy, Dao, Thái, Kinh… dậy từ sáng sớm, mang theo những sản vật kiếm được từ núi rừng hay những sản phẩm tự nuôi trồng tấp nập về đây tụ họp, trao đổi hàng hoá và mua sắm.

Chợ thật đông nhưng lại không xô bồ. Bởi ở đó người bán với người mua mời mọc, hỏi thăm nhau bằng những nụ cười thân thiện. Các sản phẩm gia súc, gia cầm hay nông sản đều là của chính bà con nuôi trồng. Họ không bán đắt hay nâng giá đối với khách du lịch. Và đối với người dân nơi đây, chợ phiên không chỉ là nơi để mua bán mà còn để gặp gỡ, giao lưu và sinh hoạt văn hoá cộng đồng các dân tộc nơi vùng cao.

Không chỉ có chợ phiên vào thứ 5 và chủ nhật hàng tuần mà tại đây còn có chợ đêm San Thàng họp vào tối thứ 7 hàng tuần. Không khí chợ đêm náo nhiệt bởi các gian ẩm thực với nhiều món đặc sản như thắng cố, phở chua… Bên cạnh đó là những chương trình văn hóa, văn nghệ độc đáo, thể hiện bản sắc của mỗi vùng miền, mỗi dân tộc.

Tới chợ San Thàng dù chỉ 1 lần thôi nhưng du khách sẽ lưu lại những ấn tượng đẹp đẽ bởi những nét riêng biệt của một phiên chợ vùng cao giữa không gian núi rừng và được tham quan, giao lưu để hiểu thêm những nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu./.

Thực hiện: Lê Liên – Kim Anh – Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.