Video Tin trong nước

Sách Hà Nội bảo thế là thường - Nhiều điều khám phá dành cho độc giả

Hà Nội cũ, Hà Nội mới, người Hà Nội khó tính, người Hà Nội lãng mạn mộng mơ, người Hà Nội thực tế, vậy thực tế Hà Nội và người Hà Nội như thế nào? Cùng tìm hiểu thêm về Hà Nội qua tác phẩm “Hà Nội bảo thế là thường” của nhà văn Nguyễn Trương Quý - người tiếp nối bước chân của các nhà Hà Nội học.
20:20 - 23/09/2021

“Hà Nội bảo thế là thường” không có nghĩa là không có gì nổi bật, chẳng có gì đáng bàn tới. Nhưng độc giả sẽ thấy những sự “thường” ấy nghiễm nhiên trở thành một nét riêng của Hà Nội. Từ Hà Nội cũ - mới, người Hà Nội khó tính - bông đùa và giễu nhại, người Hà Nội lãng mạn mộng mơ - thực tế…

Nếu có ai đó tìm đến “Hà Nội bảo thế là thường” để hoài niệm, thì chắc hẳn họ sẽ cảm thấy hụt hẫng trước những gì có được. Hà Nội bảo thế là thường, dù mang trong mình rất nhiều mảnh ghép quá khứ, nhưng lại được lắp ghép bởi một nhà văn tân thời tinh tế. 

“Hà Nội bảo thế là thường” của Nhà văn Nguyễn Trương Quý giàu tính khảo cứu hơn và giàu cảm xúc, đặc biệt lối viết của Nguyễn Trương Quý thường chậm, chắc, ít màu mè, và luôn luôn trong rất nhiều trang viết một cái cười ý nhị. Cuốn sách vừa phát hành của anh có tên “Hà Nội bảo thế là thường” khiến không ít độc giả tò mò đặt câu hỏi: “bảo thế” là bảo cái gì? 

“Hà Nội bảo thế là thường” thuộc thể loại tản văn của Nguyễn Trương Quý gồm bốn phần, nói về bốn khía cạnh văn hóa: Ngõ sâu quán nhỏ (nếp sinh hoạt ăn uống), Quần manh áo mỏng (chuyện trang phục), Nhất tâm nhị tình (nét gia phong bao đời), Nhựa đường và gạch ngói (tâm tư người phố thị). Ở mỗi khía cạnh, tác giả ghi lại những quan sát rất nhỏ ít ai để ý vì nó hiện hữu như lẽ thường tình và nhắc nhớ về nhiều điều cũ xưa.

Hà Nội ngày nay không còn bị bó hẹp trong khái niệm “cổ truyền” hay “chuẩn mực truyền thống” nữa, mà đã trở thành một Hà Nội chuyên chở cái xưa, bộc lộ cái nay theo cách thức mới mẻ và không kém phần thú vị. Và bao nhiêu cũ - mới, tiếp nối - đổi thay, dễ dãi - cầu kỳ ấy, quả thực đã được Nguyễn Trương Quý gói gọn trong câu nói nhẹ bẫng: “Hà Nội bảo thế là thường!”

“Hà Nội bảo thế là thường” giống như một lời tuyên bố cho đó là điều hiển nhiên, có sẵn trong nội tại, như một nét riêng của người Hà Nội. Sự “hiển nhiên” này giúp lưu giữ mạnh mẽ những giá trị, những đặc trưng, nho nhỏ thôi, nhưng để Hà Nội không lẫn với bất kỳ nơi nào khác, để Hà Nội dù trở nên hiện đại vẫn là một đô thị có hồn cốt riêng.

Thực hiện: Thu Hương – Lê Thanh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.