Video Tin trong nước

Sẵn sàng cho kịch bản có 50.000 ca mắc Covid-19 mới

Các Bộ, ngành và địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản có 50.000 ca mắc Covid-19 mới. Đó là đề nghị của Bộ Y tế tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 diễn ra sáng nay. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.
16:18 - 10/05/2021

Trong 5 ngày qua, trung bình mỗi ngày, toàn quốc ghi nhận 59 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Các ca mắc chủ yếu liên quan đến các ổ dịch tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư (cơ sở Kim Chung), Hà Nam, Vĩnh Phúc và Đà Nẵng.

Theo Bộ Y tế, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này được xác định là khó khăn hơn, phức tạp hơn do sự xuất hiện của các biến chủng mới của virus đặc biệt là biến chủng B6117 được phát hiện tại Ấn Độ với tốc độ lây nhanh hơn, mạnh hơn. Hiện nay, dịch xuất hiện cùng lúc tại nhiều địa phương và sự xuất hiện các ca bệnh tại các cơ sở y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ ngành liên quan chuẩn bị ứng phó với một kịch bản dịch bệnh bùng phát xấu hơn. Theo đó, đưa ứng dụng CNTT vào truy vết, phòng, chống dịch; đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất y tế, đặc biệt kit xét nghiệm kháng nguyên nhanh… để tiến hành xét nghiệm thường xuyên tầm soát tại các khu vực đông người, khu công nghiệp và các bệnh viện.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, hiện công suất xét nghiệm của Việt Nam đã đạt cấp độ nhanh. Bộ Y tế cùng các lực lượng chức năng liên quan tổ chức Tổng rà soát những người nhập cảnh trong 1 tháng qua và những người tới các cơ sở vui chơi giải trí trong 1 tháng qua bằng các biện pháp xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể. Chuyển từ việc chạy theo xét nghiệm sang chủ động “tấn công” thực hiện nhanh xét nghiệm.

Bộ Y tế đề nghị sẵn sàng cho kịch bản 50.000 người mắc COVID-19. Tuy nhiên, các thành viên Bản Chỉ đạo nhất trí phải chuẩn bị chắc chắn và ngay lập tức cho kịch bản 30.000 người, trong đó, với mức 10.000 người hiện đã hoàn toàn đáp ứng. Bộ Y tế cũng yêu cầu tất cả các bệnh viện có trên 300 giường phải có phòng xét nghiệm khẳng định COVID-19 bằng RT-PCR.

Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.