Video Tin trong nước

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc – Cần chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện

Ngày 11/7 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
18:26 - 19/08/2022

Hiện tại, phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đang tiến hành kiểm tra trực tuyến đối với các vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng tại Việt Nam. Đây là những vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được phía Việt Nam đề xuất trước khi ký Nghị định thư và được phía Tổng Cục Hải quan Trung Quốc kiểm tra, đánh giá hồ sơ.

Đây là 1 trong những buổi kiểm tra trực tuyến của Tổng cục Hải quan Trung Quốc đối với vùng trồng sầu riêng của HTX Cây ăn trái Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Thông qua ứng dụng họp trực tuyến, phía Hải quan Trung Quốc sẽ kiểm tra việc tuân thủ các quy định, cũng như các biện pháp quản lý sâu bệnh hại tại vườn trồng, các biện pháp canh tác, quản lý  sau thu hoạch, ghi chép số nhật ký canh tác, lưu trữ tài liệu… và các khu bố trí cách ly COVID 19 có đáp ứng được các yêu cầu của Trung Quốc hay không.

Trong đợt kiểm tra này, Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ tiến hành kiểm tra trực tuyến đối với 29 cơ sở đóng gói, 104 vùng trồng tại 17 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Để phục vụ cho quá trình kiểm tra này, trước đó thì Cục BVTV đã tiến hành các lớp tập huấn cho các vùng trồng, cơ sở đóng gói, đơn vị xuất khẩu, đồng thời chuẩn bị đầy đủ những tài liệu liên quan đến các quy định nhập khẩu của Trung Quốc, xây dựng những video hướng dẫn người dân thực hiện.

Trong quá trình kiểm tra, cũng đã có những vùng trồng, đơn vị đóng gói, xuất khẩu do chưa chuẩn bị kỹ nên đã không đáp ứng được các yêu cầu, điều kiện của phía Trung Quốc. Do vậy, Cục Bảo vệ thực vật khuyến nghị, các địa phương, đơn vị vùng trồng kiểm tra sau cần tìm hiểu kỹ các quy định của nghị định thư để đáp ứng các yêu cầu của việc xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng sang TQ.

Trong những năm qua, nhờ khoảng cách địa lý thuận lợi và sự tương đồng nhất định trong văn hóa ẩm thực, nên thị trường Trung Quốc luôn chiếm tỷ lệ cao trong xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Việc trái sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sẽ tạo thêm dư địa tăng trưởng cho một ngành hàng thế mạnh của chúng ta, góp phần cải thiện thu nhập của hàng trăm nghìn bà con nông dân, nhất là vùng Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng cơ hội chỉ thật sự mở ra, khi và chỉ khi chúng ta tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác.

Tiến Dũng – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.