Video Tin trong nước

Sẽ diễn ra Lễ Kết bạn tơ lụa – thổ cẩm tại Festival hoa Đà Lạt 2019

Trong khuôn khổ các hoạt động của Festival hoa Đà Lạt 2019, tại ngôi nhà dài (ngôi nhà duy nhất của người Mạ còn sót lại đến nay) được dựng lên bên bờ Hồ Xuân Hương, lần đầu tiên sẽ diễn ra lễ kết bạn giữa tơ lụa và thổ cẩm.
23:32 - 29/11/2019

Lễ kết bạn giữa tơ lụa và thổ cẩm dựa trên lễ kết bạn truyền thống của người Mạ, vừa thể hiện sự gắn bó của các dân tộc tại Festival, vừa thể hiện sự kết hợp giữa tơ lụa và thổ cẩm, hai chất liệu do chính người dân địa phương sản xuất. Bên cạnh lễ kết bạn, còn có nhiều hoạt động giới thiệu bản sắc văn hóa, sinh hoạt của người Mạ, Cơ Ho, Chu Ru, những dân tộc sống lâu đời ở Lâm Đồng.

Bộ khung dệt của người Mạ là một trong những bộ khung hiếm hoi còn sót lại cho đến ngày nay. Bộ khung dệt sẽ được nhà dân tộc học Đinh Thị Nga mang đến Festival hoa Đà Lạt 2019 để giới thiệu với du khách về một nét văn hóa đẹp của người Mạ. Không chỉ bộ khung dệt này, những tấm thổ cẩm do chính người Mạ dệt cũng được mang đến Festival để giới thiệu về một dân tộc có nghề dệt đẹp nổi tiếng. 

Ngoài ra, còn nhiều công cụ lao động do nhà dân tộc học Đinh Thị Nga dày công sưu tầm cũng được triển lãm cùng những nét văn hóa đẹp về đời sống dân tộc như nhuộm vải bằng lá cây, làm gốm… Đặc biệt, nhà dân tộc học Đinh Thị Nga phối hợp cùng nhà thiết kế Minh Hạnh tổ chức lễ kết bạn giữa tơ lụa và thổ cẩm.

Không gian Mạ, Chu Ru, Cơ Ho tại Festival hoa Đà Lạt sẽ là không gian giới thiệu nét đặc sắc về đời sống, sinh hoạt của người dân tộc sống lâu đời ở Lâm Đồng./.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.