Video Tin trong nước

Sẽ xử lý mạnh tay với các đối tượng tung tin sai lệch trên mạng xã hội

Bộ Công an sẽ quyết liệt xử lý các trường hợp phát tán thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona, đặc biệt là những người có ảnh hưởng rộng tới công chúng.
19:50 - 06/02/2020

Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là trên mạng xã hội có tình trạng nhiều đối tượng tung tin đồn không chính xác về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona. Theo Số liệu thống kê trên Không gian mạng của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 05/02/2020, số lượng thông tin  trên Mạng xã hội về dịch viêm phổi virus corona xâm nhập vào Việt Nam  là 46.450. Trong đó, nguồn phát tán thông tin dưới dạng bài viết cá nhân là (66,2 %); Bài đăng nhóm 7,3%. Trong đó luồng thông tin đáng chú ý tập trung vào tin đồn 33 bệnh nhân corona qua đời ở bệnh viện Chợ Rẫy và các thông tin về việc bệnh nhân được tuyên bố đã khỏi bệnh lại dương tính với corona, hay thông tin về bệnh nhân được xuất viện tại Thanh Hóa: Một số nguồn xấu độc cho rằng chính quyền vẫn bưng bít thông tin, các đối tượng này thể hiện sự không tin tưởng vào các con số bệnh nhân được công bố chính thức. Ngay sau đó, Báo chí đã đăng tải thông tin bác bỏ có 33 bệnh nhân tại bệnh viện Chợ rẫy. Có khoảng 2,5 triệu lượt người đọc thông tin này.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 diễn ra chiều tối qua (5/2), có ý kiến đưa ra về việc những người dân bình thường khi đăng tin gây hiểu sai lệch về dịch viêm phổi do virus corona thì bị mời lên và phạt ngay lập tức, tại sao việc xử lý một số nghệ sĩ cũng có hành vi vi phạm tương tự lại chậm như vậy?

Trả lời câu hỏi này Ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: đến nay, Bộ TT&TT và các đơn vị được giao phối hợp với Bộ Công an trong việc xử lý các đối tượng tung tin sai lệch đang triển khai rất quyết liệt.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết thêm đã chỉ đạo công an các địa phương vào cuộc xử lý các đối tượng tung tin giả theo quy định.

Một thông tin chưa được kiểm chứng mà đưa lên mạng thì sẽ lan rộng; rồi muốn đính chính lại cũng khó, vì sức lan tỏa của mạng xã hội đã nằm ngoài kiểm soát của cá nhân người đăng. Vì thế, mỗi khi đăng tải những thông tin trên mạng xã hội mỗi người cần có trách nhiệm với những gì mình đưa ra trên mạng xã hội.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.