Video Tin trong nước

Sĩ tử cầu may tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là trường Đại học đầu tiên của Việt Nam và là địa điểm tâm linh mà nhiều người tìm tới chiêm bái, cầu may trước mỗi kỳ thi quan trọng. Ngày 7/7 sẽ chính thức diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, nhiều phụ huynh và thí sinh cũng đến đây để lễ bái, mong đạt điểm cao.
19:01 - 06/07/2021

Văn Miếu - Quốc Tử Giám 1 ngày trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Nơi đây, cũng giống nhiều di tích của Hà Nội, vẫn đóng cửa để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Do không được vào bên trọng nên nhiều phụ huynh, thí sinh đứng tại cổng để vái vọng, cầu mong có thể đạt được điểm cao và vào được trường mình mong muốn.

Về việc không ít phụ huynh và thí sinh thắp hương quỳ lạy khấn vái ở tấm bia "Hạ mã" ngay trước cổng Văn Miếu gây xôn xao dư luận những ngày qua khiến nhiều chuyên gia văn hóa phản đối bởi đây chỉ là tấm bia “chỉ dẫn giao thông” thời xưa. 

Bia "Hạ mã" (nghĩa là xuống ngựa) thường được đặt trước cửa những nơi quan trọng, đòi hỏi sự tôn nghiêm như đền, phủ, miếu hay dinh thự các quan lớn, nhằm yêu cầu những người tới hoặc qua đây phải xuống ngựa để thể hiện sự tôn kính. Đây hoàn toàn không phải là điểm thờ cúng. 

Sáng 6/7, Ban Quản lý Di tích Văn Miếu đã dán thông báo chính thức trước địa điểm này để tránh gây hiểu nhầm cho mọi người. Theo ghi nhận, vào chiều cùng ngày, đã không còn tình trạng thắp hương, khấn vái tại điểm này nữa. Do khá đông phụ huynh và thí sinh đến vái vọng cầu may, lực lượng chức năng phường Quốc Tử Giám đã thường xuyên túc trực, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách để phòng chống dịch.

Việc đến các điểm tâm linh như Văn Miếu – Quốc Tử Giám để chiêm bái, cầu may trước mỗi kỳ thi quan trọng là một phong tục của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, vì diễn ra vào đúng thời điểm bùng phát dịch bệnh nên các phụ huynh và thí sinh kỳ thi THPT năm 2021 càng phải có ý thức hơn để vừa thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch.

Anh Vũ - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.