Video Tin trong nước

Số hóa thư viện còn nhiều rào cản

Số hóa tài liệu tại các thư viện giúp bảo quản, duy trì tuổi thọ của tài liệu, mang lại những tiện ích lớn. Tuy nhiên, tốc độ số hóa tại các thư viện Việt Nam đang diễn ra khá chậm, không thường xuyên do hệ thống các thư viện đang đối mặt với nhiều khó khăn.
19:30 - 07/08/2021

Là một trong những thư viện lớn ở Hà Nội và khá chú trọng đầu tư cho hoạt số hóa thư viện, 3 năm qua, Thư viện Hà Nội đã số hóa được trên 10 nghìn tài liệu.

Số hóa tài liệu, sách sẽ giúp bạn đọc nhanh chóng nắm bắt được hệ thống tư liệu đồ sộ của các thư viện mà không cần phải mất thời gian trực tiếp đến thư viện tìm sách một cách thủ công. Bằng cách này, nhiều thư viện đã thu hút được nhiều bạn đọc đến với thư viện hơn, cả trực tiếp và thông qua trực tuyến.

Tuy nhiên, việc số hóa của các thư viện đang gặp nhiều vướng mắc khiến cho quá trình này chưa thực sự thông suốt. Trong đó, vướng mắc lớn nhất chính là vấn đề bản quyền của các tài liệu, sách được số hóa đưa lên thư viện trực tuyến cho bạn đọc khai thác. Nhiều tác giả không muốn số hóa vì muốn giữ sách để tái bản. 

Đây chính là lý do mà dù sở hữu gần 700.000 bản sách, tài liệu, nhưng đến nay Thư viện Hà Nội mới số hóa được 3.000 tài liệu, đạt tỷ lệ 0,43%, và điều đáng nói là, bạn đọc muốn sử dụng tài liệu số hóa thì phải trực tiếp lên thư viện.

Ngoài ra vấn đề nguồn lực để số hóa còn hạn chế cũng gây khó khăn lớn đối với tiến độ số hóa thư viện.

Đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện, trong đó đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể đối với hoạt động số hóa thư viện; đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể, hành lang pháp lý cho quá trình này. Chương trình này được nhận định là sẽ góp phần phá vỡ các rào cản cho quá trình số hóa thư viện, một trong những bước đầu tiên và quan trọng giúp các thư viện có những bước tiến thuận lợi hơn trong giai đoạn tiếp theo là chuyển đổi số thư viện trong tương lai.

Vũ Đào - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.