Video Tin trong nước

Sơn La – Đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua bán người

Trong những năm qua, nhiều đường dây mua bán người ra nước ngoài trên địa bàn tỉnh Sơn La đã bị lực lượng chức năng đấu tranh, triệt phá.
14:59 - 15/10/2021

Để loại bỏ triệt để loại tội phạm này ra khỏi đời sống xã hội, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, thời gian qua lực lượng Công an Sơn La đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, gắn công tác phòng ngừa với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân.

Cách đây 2 năm trên địa bàn xã Chiềng Công, huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã có rất nhiều người đã trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người. Cũng chỉ vì tin vào những lời dụ dỗ của các đối tượng hứa hẹn sẽ có được một cuộc sống an nhàn khi có công việc lương cao không phải làm nương, làm rẫy vất vả như ở quê nhà.

Xã có 17 bản, 1.022 hộ và trên 5.600 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp và tự cung tự cấp, trình độ dân trí của người dân còn hạn chế nhất là hiểu biết về pháp luật còn kém..

Lợi dụng điều này, các đối tượng tội phạm mua bán người đã dụ dỗ lôi kéo phụ nữ, trẻ em để bán ra nước ngoài, khiến tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến phức tạp.

Trước tình hình trên, lực lượng Công an đã tập trung thành lập các tổ công tác phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình địa bàn, di biến động của các đối tượng, tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để bà con nhân dân nắm được các thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người, từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời thông tin cho lực lượng chức năng.

Trong giai đoạn 2016-2020, Công an huyện Mường La đã triệt phá thành công 5 vụ với 6 đối tượng về hành vi mua bán người, đã có 8 nạn nhân tự trốn thoát trở về địa phương.

Có thể nói, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động cùng sự vào cuộc của lực lượng Công an và các cấp, các ngành thì mỗi người dân cần tự nâng cao nhận thức, cảnh giác tỉnh táo trước thủ đoạn mà các đối tượng mua bán người sử dụng. Có như vậy, thì mỗi gia đình mới có được cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Thực hiện: Mùi Sơn

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.