Video Tin trong nước

Sơn La: Khó khăn trong xử lý tình trạng kích giun đất

Thời gian gần đây trên địa bàn các huyện: Phù Yên, Mộc Châu, Yên Châu, tỉnh Sơn La xuất hiện tình trạng một số đối tượng dùng máy kích điện công suất lớn kích giun đất. Nhiều người đã bỏ hàng chục triệu đồng để mua bộ kích điện đi kích giun.
16:00 - 24/08/2023

Sơn La: Khó khăn trong xử lý tình trạng kích giun đất  

         Mới đây lực lượng công an xã Gia Phù, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã tạm giữ 2 bộ kích điện của 2 đối tượng khi đang kích giun đất trên cánh đồng lúa của bản Nhọt. Toàn bộ máy kích có chữ in bằng tiếng nước ngoài, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, công suất thiết kế từ 68.000W đến 100.000W. Với công suất này có thể gây tử vong cho người. 

          Còn đây là 1 cơ sở thu mua giun khô trên địa bàn. Giun mà người dân mang đến bán thường là giun khô, đã qua chế biến. Cơ sở thu mua rồi bán cho thương lái từ dưới xuôi lên. 

          Theo rà soát, đến ngày 15/8, toàn huyện Phù Yên đã phát hiện tại 22/27 xã, thị trấn có hiện tượng kích giun đất. UBND các xã đã chỉ đạo lực lượng chức năng, tuyên truyền, vận động người dân, thu giữ 32 máy kích giun đất. Tuy nhiên nhiều đối tượng lợi dụng địa bàn rộng, vẫn lén lút kích giun đất, điều này khiến chính quyền và nhân dân các xã đang rất lo lắng cho các diện tích trồng hoa màu.

          Ngoài số tiền mua bộ kích điện giun đất sẽ trở thành món nợ nếu bị lực lưỡng chức năng thu giữ, thì vấn đề lớn hơn, chính là những hệ lụy về sau như hủy hoại môi trường, đất đai, vi sinh vật. Hiện tại, vẫn chưa có chế tài xử lý tình trạng kích giun, nên việc xử lý của lực lượng chức năng cũng chỉ là tạm thu phương tiện, nhắc nhở, tuyên truyền nên chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn./.

Thực hiện: Thanh Thủy/ VOV Tây Bắc