Video Tin trong nước

Sơn La: Người dân bản Bướt và quy ước bảo vệ suối cá

Phạt một bao thóc cho hành vi đánh bắt cá ở suối. Đó là cách người dân bản Bướt, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã và đang làm trong 10 năm nay để bảo vệ suối cá và không gian thiên nhiên của bản làng.
19:13 - 20/09/2020

Không có biển cấm đánh bắt cá, cũng không một cọng rác, chỉ có những đàn cá sinh sôi nảy nở dọc con suối dài hàng km. 

Đàn cá ở con suối này đã từng bị khai thác dưới nhiều hình thức đến mức đứng trước nguy cơ cạn kiệt. Điều đó buộc chính quyền địa phương phải vào cuộc, bàn bạc cùng người dân đưa ra các biện pháp bảo vệ. Trong 10 năm qua, người dân rất đồng thuận nâng cao ý thức giữ đẹp cho dòng suối của bản làng.

Hiếm thôn bản nào, người dân lại có sự đồng thuận thống nhất cao trong việc bảo vệ suối cá như ở bản Bướt. Chính nhờ vậy, suối cá đã được giữ gìn và trở thành điểm nhấn trong hành trình khám phá bản Bướt của du khách. Bất cứ ai đến đây cũng thấy ngạc nhiên về đàn cá đông đúc, dạn người ở những con suối thơ mộng này. 

Không chỉ đưa ra quy ước bảo vệ suối cá, người dân bản Bướt còn rất ý thức trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường. Đối với họ, thiên nhiên là một phần gắn bó với cuộc sống bản làng, vì thế họ coi việc bảo vệ thiên nhiên như chính bảo vệ ngôi nhà của mình./.

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.