Video Tin trong nước

“Sống” – Tái hiện cuộc sống thời chiến qua góc nhìn của nữ nhà văn Pháp – Việt

Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức giao lưu ra mắt cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc mang tên "Sống" do hai nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp sáng tác.
14:54 - 13/03/2024

“Sống” – Tái hiện cuộc sống thời chiến qua góc nhìn của nữ nhà văn Pháp – Việt

Sống là câu chuyện về người mẹ (đạo diễn Việt Linh) kể cho con gái (tác giả Hải Anh) nghe về quãng thời gian bà sống trong rừng, giữa cuộc kháng chiến chống Mỹ tại Việt Nam. Với hai tuyến thời gian quá khứ - hiện tại cùng các nhân vật đan cài, cuốn sách song song khắc họa hình ảnh của hai người phụ nữ: Một là cô thiếu nữ trong ký ức người mẹ, cô gái trẻ ấy cố gắng thích nghi và hòa mình vào cuộc sống tại chiến khu. Hai là một thiếu nữ trẻ hiện đại đang cố gắng kết nối với mẹ và quá khứ, để hiểu thêm về mẹ mình và về cội nguồn, dưới nét vẽ sinh động, gần gũi của họa sĩ trẻ người Pháp. 

Những câu chuyện giao cảm thế hệ của hai mẹ con trong “Sống” vừa góp phần tái hiện lịch sử của dân tộc ở một góc nhìn ít được nhắc đến, vừa thể hiện mong ước tìm hiểu nguồn cội của một người trẻ Việt sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, vừa là nối quá khứ với hiện tại, kết nối hai nền văn hoá Việt Nam - Pháp. Qua đó, giúp bạn đọc có thể thấu hiểu hơn về cuộc sống của những thế hệ trước, hiểu thêm về quá khứ và tiếp thêm lòng tự hào dân tộc.

Lựa chọn hình thức tiểu thuyết bằng tranh mới lạ và hiện đại, “Sống” lần đầu ra mắt tại Pháp vào đầu năm 2023 gây ấn tượng với độc giả Pháp với 8.000 bản phát hành và đoạt Giải thưởng của Hội đồng truyện tranh Đại Kết đầu năm 2024./.

Thực hiện: Vân Anh – Trọng Khánh