Video Tin trong nước

Sốt đấu giá đất ở Hoài Đức, Hà Nội: Hệ lụy và giải pháp

Hệ lụy của việc giá đất được đẩy lên cao ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều vấn đề. Vì thế, TP. Hà Nội cần sớm có giải pháp trước mắt, tránh hiện tượng thổi giá, gây sốt ảo, tạo mặt bằng giá mới ở khu vực ngoại thành nói riêng, địa bàn Thủ đô nói riêng.
22:03 - 22/08/2024

SỐT ĐẤU GIÁ ĐẤT Ở HOÀI ĐỨC: HỆ LỤY VÀ GIẢI PHÁP

Khu đất đấu giá ở xã Tiền Yên hai ngày sau phiên đấu giá kỷ lục, những sàn môi giới dã chiến được thành lập nhanh chóng, đa số những người có mặt tại đây đều là môi giới bất động sản. Qua trao đổi được biết, các lô đất ở đây hiện tại được rao bán với giá chênh từ một cho tới vài trăm triệu đồng, thậm chí những lô đất này có thể được mua đi, bán lại qua tay những nhà đầu cơ vài lần. 

Theo từ ngữ dân môi giới thường dùng thì qua mỗi lần “luộc” lại như thế, giá đất lại tăng lên, vậy thì làm gì còn cơ hội cho những người dân có nhu cầu sử dụng thực sự nhưng lại không đủ tiền chạy theo cuộc chơi mà họ ít có khả năng giành chiến thắng. Hệ lụy đối với việc giá đất đội lên quá cao sau phiên đấu giá, sau khi qua tay những nhà đầu cơ chuyên nghiệp cũng từ đó mà ra. Người dân có nhu cầu ở thực không thể chi trả mức giá quá cao khi mặt bằng giá mới được thiết lập chỉ sau một đêm chưa kể những hệ vấn đề phát sinh như những khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng...

Những phiên đấu giá không chỉ đẩy giá đất lên cao mà các loại chi phí liên quan đến sản xuất, kinh doanh cũng theo đó mà tăng lên do chi phí mặt bằng ăn theo giá đất không được kiểm soát. Xu hướng đầu cơ đất đai với người người, nhà nhà đầu cơ bất động sản khiến cho nền kinh tế đình trệ, dòng tiền đổ vào bất động sản quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất. Hiệu ứng FOMO từ một hai phiên đấu giá đất đẩy đám đông vào tình trạng hỗn loạn, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản. 

Sau khi hai phiên đấu giá đất ven đô Hà Nội gây xôn xao dư luận diễn ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện yêu cầu bộ trưởng bốn bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Tài chính, Xây dựng và lãnh đạo các địa phương khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, xử lý theo thẩm quyền những trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung, không để xảy ra trục lợi, đồng thời xử lý và đề xuất phương án xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng gây nhiễu loạn thị trường./.

Thực hiện: Như Nguyên – Anh Dũng